ส่องโควิดอินเดีย เคสเพิ่มแต่ยังไม่จัดเป็น ‘เวฟ’

ส่องโควิดอินเดีย เคสเพิ่มแต่ยังไม่จัดเป็น ‘เวฟ’

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอินเดียเพิ่มมากขึ้น แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนอย่ากังวลมากเกินไป นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำไม่จัดเป็น “เวฟ” ผู้ที่อายุไม่ถึง 60 ปี และไม่มีโรคประจำตัว ไม่มีอะไรให้น่าห่วง ไม่ต้องเข้าคิวฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

เว็บไซต์ thefederal.com รายงานว่า เดือน เม.ย. จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอินเดียเพิ่มขึ้น เมื่อเดือน ม.ค.รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่แค่ 131 คน เสียชีวิต 2 คน ถึงเดือน เม.ย. จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันแตะ 10,000 คน อย่างไรก็ตาม แม้การติดเชื้อเพิ่มแต่การเสียชีวิตยังคงต่ำอยู่ระหว่าง 10-20 คน

ผู้เชี่ยวชาญไม่ได้กังวล การติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นผลจากสายพันธุ์โอมิครอน และสายพันธุ์ย่อย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง XBB.1.16 ที่ความชุกเพิ่มจาก 21.6%ในเดือน ก.พ.มาอยู่ที่ 35.8% ในเดือน มี.ค.

กระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้ “ระวัง” แต่อย่าตื่นตระหนก กระทรวงซ้อมรับมือในศูนย์ดูแลสุขภาพกว่า 33,685 แห่ง เพื่อให้มั่นใจได้ว่าอินเดียมีออกซิเจน เตียง และยาพร้อม

นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของประเทศมองว่า ไม่มีเหตุให้น่ากังวล ผู้สูงอายุต้องระมัดระวังแต่ถ้าอายุไม่ถึง 60 ปี หรือไม่มีโรคประจำตัวไม่จำเป็นต้องรีบเข้าคิวไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

แพทย์หญิงกากันทีป คัง อาจารย์ด้านจุลชีววิทยาวิทยาลัยแพทย์คริสเตียนไม่เรียกว่า การติดเชื้อเพิ่มขึ้นล่าสุดเป็น “ระลอกใหม่” (เวฟ)

“ปีนี้เคสเริ่มเพิ่มตั้งแต่เดือน ม.ค. และตัวเลขยังคงต่ำ เราไม่ได้มีคนติดเชื้อวันละ 4 แสนคน หรือศพลอยเต็มแม่น้ำคงคา ภาพสยดสยองที่หลายคนยังจำได้ โลกตอนนี้แตกต่างออกไปมาก เราทุกคนได้วัคซีนหมดแล้ว จนกว่าจะมีสายพันธุ์ถึงตาย ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่ามี”

ด้านสมญา สวามีนาทาน อดีตหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ องค์การอนามัยโลก (WHO) มองแบบเดียวกัน เธอย้ำว่า การติดเชื้อที่เพิ่มกันขณะนี้มาจากXBB.1.16 ในตระกูลโอมิครอน ไม่ถือเป็นเวฟ

“เทียบกับเมื่อสามปีก่อน เรามีโรงพยาบาล ศูนย์ตรวจแม้ว่าจะมีการติดเชื้อมากขึ้น แต่เราไม่เห็นผู้ป่วยอาการหนักและเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล”