ซีอีโอ OpenAI แจงข้อเรียกร้องหยุดพัฒนาเอไอ

ซีอีโอ OpenAI แจงข้อเรียกร้องหยุดพัฒนาเอไอ

'แซม อัลต์แมน' ซีอีโอ OpenAI ตอบจดหมายเปิดผนึกจากผู้นำภาคเทคโนโลยีรวมถึงอีลอน มัสก์ ที่เรียกร้องให้หยุดพัฒนาเอไอเป็นเวลาหกเดือน

ตามที่สถาบันอนาคตแห่งชีวิตทำจดหมายเปิดผนึกถึงซีอีโอ OpenAI ลงนามโดยผู้นำภาคเทคโนโลยี อาทิ อีลอน มัสก์ ซีอีโอเทสลา และสตีฟ วอซนิแอค ผู้ร่วมก่อตั้งแอ๊ปเปิ้ล ที่ขอให้ระงับการวิจัยเอไอเป็นเวลาหกเดือน อัลต์แมนตอบผ่านคลิปวีดิโอในงานหารือธุรกิจและเอไอของ MIT เมื่อวันพฤหัสบดี (13 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า เขาเห็นด้วยกับหลายเรื่องในจดหมาย "แต่ข้อเรียกร้องนี้ก็ขาดรายละเอียดทางเทคนิคว่าทำไมจึงควรหยุดพัฒนาเอไอ" สิ่งสำคัญจริง ๆ คือการขยับไปข้างหน้าต่อเนื่องอย่างระมัดระวัง และเพิ่มความปลอดภัยให้กับเอไอ เขาจึงมองว่าสิ่งที่จดหมายเปิดผนึกนี้เรียกร้อง ไม่ใช่แนวทางที่ถูกต้องนัก

ทั้งนี้ OpenAI สร้าง ChatGPT บอตเอไอที่สามารถตอบคำถามของยูสเซอร์ได้เหมือนมนุษย์ สร้างกระแสคลั่งไคล้เอไอในโลกเทคโนโลยี ไมโครซอฟท์ใช้เทคโนโลยีของ OpenAI ในแชตบอต Bing ส่วนกูเกิลเมื่อเร็วๆ นี้เพิ่งเปิดตัว Bard ออกมาเป็นคู่แข่ง

ในเดือน มี.ค. มัสก์, วอซนิแอค และผู้รู้อื่นๆ อีกหลายสิบคนเรียกร้องให้หยุดทดลองเชื่อมเอไอกับโมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่ทรงพลังยิ่งกว่า GPT-4 ทันที ซึ่ง GPT-4 เป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่หรือ LLM หัวขบวนของ OpenAI นับจากนั้นมีผู้ร่วมลงนามในจดหมายกว่า 25,000 คน

จดหมายระบุ “ห้องทดลองเอไอและผู้เชี่ยวชาญอิสระควรใช้เวลาที่หยุดการทดลอง ร่วมพัฒนาและใช้ชุดมาตรฐานความปลอดภัยในการออกแบบเอไอก้าวหน้าร่วมกัน ตรวจสอบและกำกับดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญอิสระจากภายนอก”

“ผมเห็นด้วยว่า เมื่อขีดความสามารถเพิ่มมากขึ้นๆ เพดานความปลอดภัยก็ควรเพิ่มขึ้นด้วย เรากำลังทำบางอย่างเพิ่มเติมจาก GPT-4 ที่ผมคิดว่าครอบคลุมประเด็นความปลอดภัยทั้งหมดที่สำคัญสำหรับแก้ปัญหา และจดหมายไม่ได้พูดถึงเลย”  อัลต์แมนกล่าวในงาน MIT

ก่อนหน้านี้เขาเคยให้ข้อมูลเรื่องความปลอดภัยและจริยธรรมที่ใช้ในเอไอกับทำเนยบขาว และผู้บริหารทั่วสหรัฐ ยอมรับว่า เทคโนโลยีเอไอทำให้เขา “กลัวเล็กน้อย”