‘อาร์เจนตินา’ เงินเฟ้อพุ่ง 104% ทำสถิติสูงสุดในโลก

‘อาร์เจนตินา’ เงินเฟ้อพุ่ง 104% ทำสถิติสูงสุดในโลก

อัตราเงินเฟ้อเมื่อเทียบเป็นรายปีของอาร์เจนตินาพุ่งขึ้นสู่ระดับ 104.3% ในเดือนมี.ค. ซึ่งนับเป็นหนึ่งในอัตราเงินเฟ้อที่สูงที่สุดในโลก

สำนักงานสถิติของอาร์เจนตินาเปิดเผยในวันศุกร์ (14 เม.ย.) ว่า อัตราเงินเฟ้อเมื่อเทียบเป็นรายปีของอาร์เจนตินาพุ่งขึ้นสู่ระดับ 104.3% ในเดือนมี.ค. ซึ่งนับเป็นหนึ่งในอัตราเงินเฟ้อที่สูงที่สุดในโลก โดยส่งผลกระทบต่อรายได้ของประชาชน และวิกฤตค่าครองชีพทำให้ความยากจนเพิ่มขึ้น  

เมื่อเทียบเป็นรายเดือน เงินเฟ้อของอาร์เจนตินาอยู่ที่ 7.7% ในเดือนมี.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 7.1% และเป็นการปรับตัวขึ้นรายเดือนมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2565 ซึ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับรัฐบาลที่กำลังเผชิญกับความไม่พอใจของประชาชนก่อนการเลือกตั้งในเดือนต.ค.ปีนี้ 

เงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นส่งผลกระทบต่อเงินเดือนและอำนาจในการใช้จ่ายของประชาชน ซึ่งทำให้ความจนพุ่งขึ้นเกือบ 40% และส่งผลกระทบต่อความนิยมของพรรคเพโรนิสต์ (Peronist) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ขณะที่การเลือกตั้งทั่วไปใกล้เข้ามา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อาร์เจนตินาซึ่งเป็นประเทศส่งออกธัญพืชรายใหญ่ของโลกกำลังเผชิญกับภัยแล้งครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อผลผลิตถั่วเหลือง, ข้าวโพดและข้าวสาลี โดยทำให้อาร์เจนตินาสูญเสียรายได้จากการส่งออกหลายพันล้านดอลลาร์ และราคาพืชผลในประเทศพุ่งสูงขึ้น

คะแนนนิยมของประธานาธิบดีอัลเบอร์โต เฟอร์นันเดซลดลงอยู่เหนือระดับ 20% เพียงเล็กน้อย ซึ่งเป็นผลจากภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ปธน.เฟอร์นันเดซยังไม่ได้ยืนยันว่าเขาจะลงเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2 หรือไม่ ตอนนี้