‘ฟิลิปปินส์-สหรัฐ’ ซ้อมรบครั้งใหญ่สุดรับมือจีน

‘ฟิลิปปินส์-สหรัฐ’ ซ้อมรบครั้งใหญ่สุดรับมือจีน

ฟิลิปปินส์และสหรัฐ พันธมิตรเก่าแก่ เปิดการซ้อมรบร่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ เพื่อรับมือการขยายอิทธิพลของจีนในภูมิภาค

Key points:

  • ฟิลิปปินส์-สหรัฐ ซ้อมรบ “บาลิกาตัน” ประจำปี ใช้ทหารเกือบ 18,000 นาย
  • ครั้งแรกที่ซ้อมรบกระสุนจริงในทะเลจีนใต้ 
  • สหรัฐนำขีปนาวุธแพตทริออต และระบบจรวดแม่นยำสูง HIMARS มาร่วมซ้อม 
  • ซ้อมจอดยานสะเทินน้ำสะเทินบกใกล้หมู่เกาะสแปรตลีย์ที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์ 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน การซ้อมรบร่วมประจำปีระหว่างฟิลิปปินส์กับสหรัฐที่เรียกว่า “บาลิกาตัน” หรือ “เคียงบ่าเคียงไหล่” ใช้ทหารเกือบ 18,000 นาย และเป็นครั้งแรกที่ซ้อมรบกระสุนจริงในทะเลจีนใต้ ที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์เกือบทั้งหมด

ปฏิบัติการนี้เกิดขึ้นหลังจากจีนเสร็จสิ้นการซ้อมรบสามวัน เมื่อวันจันทร์ (10 เม.ย.) ที่มาการจำลองโจมตีเป้าหมายและปิดล้อมไต้หวัน ที่รัฐบาลปักกิ่งมองว่าเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตน ซึ่งบาลิกาตันจะมีการนำเฮลิคอปเตอร์ทหารมาลงจอดบนตอนเหนือสุดของลูซอน เกาะหลักของฟิลิปปินส์ห่างจากไต้หวันไม่ถึง 300 กิโลเมตร และนี่เป็นการซ้อมรบครั้งแรกภายใต้ประธานาธิบดีเฟอร์ดินันด์ มาร์กอส ผู้พยายามกระชับสัมพันธ์กับสหรัฐ หลังประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตคนก่อนหน้าเมินพันธมิตรรายนี้

ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มะนิลากับวอชิงตันเห็นชอบกลับมาร่วมลาดตระเวนทางทะเลในทะเลจีนใต้อีกคร้ัง และทำข้อตกลงเพิ่มกองกำลังสหรัฐในฟิลิปปินส์ สร้างความเดือดดาลให้กับจีน ไม่เพียงเท่านั้นกองทัพสหรัฐยังได้รับอนุญาตให้ใช้ฐานทัพสหรัฐเพิ่มเติมอีกสี่แห่ง รวมถึงฐานทัพเรือไม่ไกลจากไต้หวัน

การมีทำเลที่ตั้งใกล้ไต้หวันมีแนวโน้มทำให้ฟิลิปปินส์เป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐหากจีนรุกราน

ข่าวเรื่องขยายการเข้าถึงฐานทัพกระตุ้นให้จีนกล่าวหาสหรัฐว่า “เป็นอันตรายต่อสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค”

“ประเทศในส่วนนี้ของโลกจะต้องยึดมั่นเอกราชทางยุทธศาสตร์ แล้วต้านทานวิธีคิดแบบสงครามเย็นและการเผชิญหน้าในกลุ่มอย่างแข็งขัน” นายหวง ซีเหลียน เอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงมะนิลากล่าวเมื่อสัปดาห์ก่อน

เสริมยุทธวิธีทางทหาร

การซ้อมรบบาลิกาตันที่ใช้เวลาสองสัปดาห์มีทหารสหรัฐเข้าร่วมราว 12,200 นาย ฟิลิปปินส์ 5,400 นาย และออสเตรเลีย 100 นายเศษ รวมแล้วมากกว่าปีที่แล้วราวสองเท่า

ระหว่างนั้นจะมีการซ้อมจอดยานสะเทินน้ำสะเทินบกบนเกาะปาลาวันทางตะวันตกของประเทศ ดินแดนฟิลิปปินส์ที่ใกล้กับหมู่เกาะสแปรตลีย์มากที่สุด ซึ่งทั้งปักกิ่งและมะนิลาต่างอ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะนี้

สหรัฐจะใช้ขีปนาวุธแพตทริออต ที่ถือว่าเป็นระบบป้องกันทางอากาศดีที่สุดระบบหนึ่งของโลก และระบบจรวดแม่นยำสูง HIMARS

พันเอกเมเดล อกีลาร์ โฆษกกองทัพฟิลิปปินส์ แถลงว่า การซ้อมรบครั้งนี้จะเสริมสร้างยุทธวิธี เทคนิค และกระบวนการอันหลากหลายของปฏิบัติการทางทหาร

ทั้งนี้ หลังจากพิธีเปิดการซ้อมรบในมะนิลาไม่นาน รัฐมนตรีกลาโหมและรัฐมนตรีต่างประเทศของฟิลิปปินส์จะไปประชุมร่วมกับรัฐมนตรีกลาโหมและต่างประเทศสหรัฐในกรุงวอชิงตัน