PC ‘แอ๊ปเปิ้ล’ ไม่รอด ยอดขายดิ่ง 40.5% ในยุคเศรษฐกิจถดถอย

PC ‘แอ๊ปเปิ้ล’ ไม่รอด ยอดขายดิ่ง 40.5% ในยุคเศรษฐกิจถดถอย

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ยอดจัดส่งคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของแอ๊ปเปิ้ล ร่วง 40.5% ในไตรมาสแรก ถือเป็นการเริ่มต้นปีที่ยากลำบากสำหรับผู้ผลิตพีซีที่ประสบกับสินค้าคงคลังขายไม่ออก

การจัดส่งสินค้าทั้งหมดของบริษัทลดลง 29% สู่ระดับ 56.9 ล้านชิ้น ต่ำกว่าระดับการจัดส่งสินค้าในปี 2562 เนื่องจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากการทำงานแบบรีโมตในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หมดไปแล้ว

ในบรรดาผู้นำตลาดพีซี เลอโนโว กรุ๊ป และเดล เทคโนโลยีส์ มียอดจำหน่ายลดลงมากกว่า 30% ขณะที่เอชพีร่วง 24.2% ไม่มีแบรนด์ชั้นนำใดที่รอดพ้นในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัวเลย รวมถึงเอซุสเทค คอมพิวเตอร์ ยอดขายตกต่ำ 30.3%

ผู้บริโภคใช้จ่ายลดลงเมื่อปีก่อน ทำให้ยอดจำหน่ายสมาร์ตโฟนร่วงสองหลัก และซัพพลายเออร์ชิปหน่วยความจำที่สำคัญของโลกเหลือสินค้าคงคลังมากมาย อาทิ ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ที่ผลิตชิปสำหรับอุปกรณ์พกพา รวมถึงเดสก์ท็อป และแล็ปท็อป ประกาศลดการผลิตชิปเมื่อสัปดาห์ก่อน

อย่างไรก็ดี ไอดีซีบอกว่า ในเรื่องร้ายๆ ยังมีเรื่องดีๆ ซ่อนอยู่ เมื่อความต้องการสินค้าชะลอตัว ทำให้ผู้ผลิตมีเวลาปรับปรุงบริษัท เนื่องจากโรงงานหลายแห่งเริ่มสำรวจทางเลือกในการผลิตสินค้านอกประเทศจีนแล้ว

เมื่อมองไปถึงปี 2567 นักวิจัยจากไอดีซี คาดการณ์ว่า ศักยภาพการฟื้นตัวของผู้ผลิตพีซี ขับเคลื่อนได้จากความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนฮาร์ดแวร์รุ่นเก่าเป็นรุ่นใหม่ และเศรษฐกิจโลกเริ่มดีขึ้น

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์