ซีอีโอ'แอ๊ปเปิ้ล' ร่วมอีเวนต์ในปักกิ่ง ยืนยันความสัมพันธ์ชื่นมื่นกับจีน

ซีอีโอ'แอ๊ปเปิ้ล' ร่วมอีเวนต์ในปักกิ่ง ยืนยันความสัมพันธ์ชื่นมื่นกับจีน

นายทิม คุก ซีอีโอของบริษัทแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ เดินทางไปยังจีนเพื่อเข้าร่วมงาน China Development Forum เพื่อยืนยันความสัมพันธ์ของแอ๊ปเปิ้ลกับจีน แม้มีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นระหว่างรัฐบาลจีนและสหรัฐก็ตาม

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในการอภิปรายเกี่ยวกับเทคโนโลยีและการศึกษาในงานดังกล่าวซึ่งรัฐบาลจีนสนับสนุนให้จัดขึ้นในวันนี้ (25 มี.ค.) นายคุกกล่าวว่า จีนและแอ๊ปเปิ้ลมีการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดขึ้น และเขายังได้แสดงความวิตกเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีไปใช้ในทางที่ผิด โดยเฉพาะกับความก้าวหน้าในด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) และความเป็นจริงเสริม (AR)

 

นายคุกกล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและแอ๊ปเปิ้ลเป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย ขณะที่แอ๊ปเปิ้ลตั้งใจที่จะลงทุนเพิ่ม 100 ล้านหยวน (15 ล้านดอลลาร์) ในโครงการด้านการศึกษาในแถบชนบทของจีน ซึ่งเขาเชื่อว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเด็ก ๆ ที่จะเรียนรู้การเขียนโค้ด (code) และปรับปรุงทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ เพราะโลกมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

นายคุก กล่าวว่า เทคโนโลยีจะพัฒนาต่อไปอย่างรวดเร็ว และผู้ที่สร้างมันขึ้นมาก็จำเป็นต้องใช้มันเพื่อสิ่งที่ดี ๆ ที่จะช่วยผู้คน ไม่ใช่สร้างสิ่งเลวร้ายที่จะทำร้ายพวกเขา นายคุกเชื่อว่าเป็นความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่สำหรับใครก็ตามที่สร้างเทคโนโลยีเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะใช้มันในทางที่ถูกต้องเพื่อช่วยเหลือมนุษยชาติ

 

 

ในระหว่างการเดินทางไปจีนนั้น นายทิม คุกได้พบปะกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน ซึ่งนับว่ามีความสำคัญ เพราะนายคุกต้องการที่จะรับประกันว่า แอ๊ปเปิ้ลและรัฐบาลจีนจะยังคงมีความสัมพันธ์ที่ดีซึ่งจะเป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย

โดยแอ๊ปเปิ้ลทำการผลิตสินค้าส่วนใหญ่ในจีนซึ่งจะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจจีน และแอ๊ปเปิ้ลยังได้รับอนุญาตเป็นพิเศษให้ทำธุรกิจในจีน โดยสามารถขายผลิตภัณฑ์ในจีนได้ทั้งในร้านค้าและทางออนไลน์ซึ่งนับเป็นความได้เปรียบอย่างมากสำหรับแอ๊ปเปิ้ล