‘Microsoft’ สู้กลับ ‘Apple’ เล็งตั้งศูนย์รวมแอปฯ ชิงรายได้จาก App Store!

‘Microsoft’ สู้กลับ ‘Apple’ เล็งตั้งศูนย์รวมแอปฯ ชิงรายได้จาก App Store!

แม้ว่า Microsoft จะเคยล้มเหลวในการปั้นมือถือ Windows Phone แต่ล่าสุด บริษัทเทครายใหญ่นี้มีแผนปั้นศูนย์รวมแอปฯ ของตัวเอง ซึ่งอาจชิงรายได้ไม่น้อยจาก App Store ของ Apple ด้วย

เมื่อไม่นานมานี้ Morgan Stanley บริษัทด้านการเงินยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ออกบทวิเคราะห์เตือนว่า “Microsoft” บริษัทซอฟต์แวร์รายใหญ่ระดับโลก อาจจะเป็น “ภัยคุกคามใหญ่ที่สุด” ในอนาคตต่อบริษัท “Apple” เจ้าของมือถือ iPhone ในด้าน App Store ซึ่งเป็นแหล่งรวมแอปพลิเคชันต่าง ๆ ของ Apple

เหตุผลเพราะว่าบริษัท Microsoft กำลังมีแผนสร้างศูนย์รวมแอปฯดังกล่าวเข้าแข่ง โดยเฉพาะแอปฯเกม ในระบบปฏิบัติการ iOS และ Android

ในบทวิเคราะห์ Morgan Stanley ระบุว่า หากจำลองสถานการณ์เลวร้ายที่สุดที่ศูนย์รวมแอปฯ ของ Microsoft สามารถชิงรายได้เกมจาก Apple ได้ทั้งหมด นั่นจะเท่ากับ 8% ของรายได้ App Store ของ Apple และเท่ากับ 2% ของรายได้ด้านบริการของ Apple อีกทั้งยังสามารถลดรายได้ และกำไรสุทธิต่อหุ้นของ Apple ลงถึง 1%

ก่อนหน้านี้ บริษัท Microsoft พยายามเข้าซื้อกิจการบริษัท Activision ซึ่งเป็นเจ้าของเกมชื่อดังอย่าง Call of Duty, World of Warcraft, Guitar Hero, Candy Crush Saga ฯลฯ โดยมูลค่าดีลนี้จะสูงถึง 6.9 หมื่นล้านดอลลาร์หรือราว 2.3 ล้านล้านบาท

ล่าสุด บริษัท Microsoft ชนะคดีทางศาล เมื่อโจทก์อย่างคณะกรรมาธิการการค้ารัฐบาลกลางสหรัฐ (Federal Trade Commission) ได้พยายามขัดขวางดีลดังกล่าวด้วยการยื่นเรื่องฟ้องต่อศาลสหรัฐ เพราะมองว่าบริษัท Microsoft กำลังเข้าผูกขาดตลาดเกม

ศาลสหรัฐได้พิพากษาว่า ข้อกล่าวหาที่ว่าดีลดังกล่าวอาจทำให้ผลิตภัณฑ์เกมราคาสูงขึ้น นวัตกรรมถูกลดทอนลง ผู้บริโภคมีตัวเลือกน้อยลง และ Microsoft กำลังผูกขาดตลาดนั้น “ยังมีหลักฐานไม่เพียงพอ” จึงพิพากษายกฟ้อง

แม้ว่าทางการสหรัฐจะแพ้คดีทางศาล แต่ยังสามารถยื่นเรื่องพร้อมหลักฐานประกอบใหม่อีกครั้งได้ ขณะเดียวกัน ฝั่งรัฐสภายุโรปก็กำลังเร่งบังคับใช้กฎหมายต่อต้านการผูกขาดทางดิจิทัล (Digital Markets Act) ที่กำหนดให้บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Microsoft, Apple, Meta, Amazon, Google ต้องมีทางเลือกให้ผู้บริโภคสามารถถอดถอนแอปฯ และแสดงความยินยอมในการให้ข้อมูลส่วนตัวอย่างชัดเจน รวมไปถึงบริษัทดังกล่าวจะไม่สามารถจำกัดผู้บริโภคให้ใช้งานเฉพาะแพลตฟอร์มตัวเองได้

อ้างอิง: reuters cnbc investopedia