เปิดแสนยานุภาพกองทัพปลดแอกประชาชนจีนซ้อมรบสยบไต้หวัน

เปิดแสนยานุภาพกองทัพปลดแอกประชาชนจีนซ้อมรบสยบไต้หวัน

การซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันล่าสุดกินเวลาสามวันตั้งแต่วันเสาร์ (8 เม.ย.) จีนใช้อาวุธยุทโธปกรณ์มากมายตั้งใจข่มขู่เกาะปกครองตนเองแห่งนี้ หลังจากประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินไปสหรัฐ สร้างความขุ่นเคืองใจให้จีนเป็นอย่างยิ่ง

สำนักข่าวเอเอฟพีรวบรวมคลังแสงที่ปักกิ่งใช้ไปในการซ้อมรบสยบไต้หวันนี้

เครื่องบินจีน

จีนส่งเครื่องบินหลายสิบลำเข้าสู่น่านฟ้ารอบไต้หวันตลอดทั้งสามวัน เช่น เครื่องบินรบ J-16 และJ-10C

เครื่องบินล้ำสมัย J-16s ผลิตโดยเสิ่นหยางแอร์คราฟต์คอร์ปอเรชัน บรรทุกได้ทั้งขีปนาวุธพิสัยใกล้และไกล

ก่อนหน้านี้จีนเคยใช้ J-16s บินรุกล้ำเขตแสดงตนทางอากาศ (ADIZ) ของไต้หวัน ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า J-16s เป็นหนึ่งในเครื่องบินรุ่นโปรดที่จีนใช้ทดสอบการป้องกันทางอากาศของไต้หวัน

นอกจากนี้ยังมีเครื่องบินเตือนภัยและเครื่องบินสอดแนม KJ-500 เรดาร์ครอบคลุม 360 องศา และเครื่องบินต่อต้านเรือดำน้ำ Y-8 ที่เดิมทีใช้ลาดตระเวนในทะเลจีนตะวันออก

ขีปนาวุธจีน

กองทัพบก กองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ) เข้าร่วมการซ้อมรบภายใต้รหัส “Joint Sword” ครั้งนี้ด้วย โดยใช้ขีปนาวุธต่อต้านเรือรบโจมตีภาคพื้นดินYJ-12B ในการจำลองโจมตีไต้หวัน ข้อมูลเกี่ยวกับYJ-12B มีเพียงเล็กน้อย ข้อมูลจาก พันธมิตรต่อต้านขีปนาวุธ (Missile Defense Advocacy Alliance) ในสหรัฐกล่าวว่าYJ-12B มีพิสัยทำการ 460 กิโลเมตร สามารถติดตั้งได้ทั้งหัวรบนิวเคลียร์และหัวรบดั้งเดิม

ขีปนาวุธพิสัยสั้นรุ่นเก่าแก่หลายสิบปีอย่า งDF-11และDF-15 ถูกนำมาใช้ด้วย ข้อมูลจากศูนย์ยุทธศาสตร์และการระหว่างประเทศศึกษาในกรุงวอชิงตันชี้ว่า DF-15 เป็นรุ่นใหม่กว่า สามารถ “โจมตีไต้หวัน” คาบสมุทรเกาหลี และอินเดียตอนเหนือได้จากจีนแผ่นดินใหญ่

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีนรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (9 เม.ย.) ว่า กองกำลังจีน “จำลองการโจมตีร่วมต่อไต้หวันได้อย่างแม่นยำ”

เรือรบจีน

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาจีนส่งเรือพิฆาตและเรือฟริเกตมุ่งไปไต้หวัน สอดคล้องกับที่กระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า ตรวจพบเรือรบจีนรอบเกาะ 11 ลำ เช่น เรือพิฆาต ชั้น 052C และเรือฟริเกต ชั้น054A ซึ่งรุ่นนี้ออกแบบมาเพื่อป้องกันภัยทางอากาศ สามารถติดตั้งขีปนาวุธโจมตีจากพื้นสู่อากาศพิศัยกลาง โจมตีเป้าหมายทางอากาศได้ไกลถึง 50 กิโลเมตร

ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน พบกับนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในนครลอสแองเจลิส เมื่อวันพุธ สัปดาห์ก่อน (5 เม.ย.) จีนส่งเรือบรรทุกเครื่องบินชานตง ผ่านน่านน้ำตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวันซึ่งเป็นทางไปสู่แปซิฟิกตะวันตก

ชานตงเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินหนึ่งในสองลำของจีน และเป็นเพียงลำเดียวที่ผลิตในประเทศทั้งหมด เข้าประจำการให้กองทัพเรือพีแอลเอเมื่อเดือน ธ.ค.2562

แม้ไม่ได้ร่วมในปฏิบัติการ“Joint Sword” อย่างเป็นทางการ สื่อทางการจีนรายงานว่า การเดินทางของเรือชานตงเมื่อสัปดาห์ก่อนแสดงให้เห็นว่า "เรือพร้อมเต็มที่สำหรับปฏิบัติการในทะเลห่างไกล และการปกปักรักษาอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของจีน"