'จีน' ซ้อมรบ กระทบชีวิตประมงช่องแคบไต้หวัน

'จีน' ซ้อมรบ กระทบชีวิตประมงช่องแคบไต้หวัน

เมื่อจีนส่งเรือรบและเครื่องบินขับไล่ไปยังช่องแคบไต้หวัน หลัง “ไช่ อิงเหวิน” ประธานาธิบดีไต้หวันเยือนสหรัฐ จึงเกิดความกังวลเกี่ยวกับการดำรงชีวิตของชาวประมงบริเวณช่องแคบ มากกว่ากังวลเรื่องการเมืองเสียอีก

ชาวบ้านบนเกาะผิงตันในมณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีนที่อยู่ตรงข้ามไต้หวัน บอกว่า การประมงคือวิถีชีวิตของพวกเขา และการเดินทางในทะเลมีปัญหามากขึ้น เนื่องจากจีนจัดซ้อมรบทางทหารใหม่ในบริเวณช่องแคบไต้หวัน ซึ่งมีระยะห่างเพียง160 กิโลเมตร

หวัง ชาวประมงวัย 40 ปี ในหมู่บ้านต้าฝูบนเกาะผิงตัน บอกว่า “ถ้าปลาไม่ติดอวน ครอบครัวผมคงอดตาย” ซึ่งบรรพบุรุษนายหวังทำประมงมาหลายชั่วอายุคน และนายหวังเปิดเผยเพียงนามสกุลเท่านั้น เนื่องจากสถานการณ์จีนและไต้หวันค่อนข้างอ่อนไหว

หวัง กล่าวว่า ชาวประมงมีรายได้ประมาณ 200-300 หยวนต่อการทำงาน 1 วัน น้อยกว่าเงินที่จำเป็นต้องเลี้ยงครอบครัว

\'จีน\' ซ้อมรบ กระทบชีวิตประมงช่องแคบไต้หวัน

“น้ำมันดีเซลแพงขึ้นเรื่อย ๆ ค่าครองชีพพุ่งสูงขึ้น และเงินอุดหนุนจากรัฐบาลเพียงน้อยนิดก็เริ่มลดลงด้วย” หวัง ระบุ

ทั้งนี้ จีนจัดซ้อมรบใกล้เกาะไต้หวันเมื่อเวันเสาร์ (8 เม.ย.) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมรบที่จะมีจนถึงวันจันทร์ (10 เม.ย.) ด้านสำนักการเดินเรือฝูเจี้ยนประกาศด้วยว่า มีการซ้อมยิงจริงบริเวณนอกชายฝั่งเมืองหลวงของฝูโจว เมืองหลวงของฝูเจี้ยน รวมถึงผิงตัน

หยาน ชาวประมงที่ทำงานในช่องแคบนี้มาร่วม 10 ปี เผยว่า “เราเคยเดินทางไปแถวน่านน้ำเปิด แต่ตอนนี้เราตกปลาได้แค่บริเวณชายฝั่ง เพราะเราไม่ได้รับอนุญาตให้ข้ามเขตแดน และไม่มีเหตุผลให้ต้องไปเสี่ยงเสียค่าปรับจำนวนมาก”

เมื่อปีที่แล้วหน่วยยามฝั่งไต้หวันได้ควบคุมลูกเรือประมงชาวจีนหลายครั้ง โดยอ้างว่ามีการลากอวนอย่างผิดกฎหมาย

หวัง บอกว่า เราอาจถูกปรับหลายแสนหยวนจากรัฐบาลไต้หวัน หากพบว่ามีการลากอวนข้ามเขตแดน

หลิน ชาวประมงวัย 53 ปี กล่าว ว่า “ถ้าเกิดสงคราม ผิงถานได้เป็นแนวหน้าแน่นอน ผมจะเกณฑ์ทหาร ถ้าประเทศต้องการ แต่ผมรู้สึกและหวังว่าวันนั้นคงไม่มีทางเกิดขึ้น”