จีนซ้อมรบรอบไต้หวันจัดเต็มวันที่ 2 ตักเตือนรัฐบาลไทเป

จีนซ้อมรบรอบไต้หวันจัดเต็มวันที่ 2 ตักเตือนรัฐบาลไทเป

จีนซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันเป็นวันที่ 2 เพื่อเป็นการตักเตือนรัฐบาลไทเปอย่างดุดันหลังประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินพบกับประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

กองบัญชาการภาคตะวันออก กองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ) แถลงว่า การซ้อมรบสามวันภายใต้รหัส “Joint Sword” ดำเนินการเป็นเวลาสามวันถึงวันจันทร์ (10 เม.ย.) ซึ่งจะมีการซ้อมล้อมเกาะไต้หวันด้วย

ในการนี้พีแอลเอส่งเครื่องบิน เรือ ทหารไปยัง “น่านน้ำและน่านฟ้าช่องแคบไต้หวัน นอกเกาะทั้งตอนเหนือ ตอนใต้ และฝั่งตะวันออก”

รายงานข่าวจากสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีน ระบุ “กองกำลังจะจัดลาดตระเวนเสมือนจริงและรุกคืบรอบเกาะไต้หวัน ล้อมรอบเกาะและเตรียมการป้องปรามอาวุธที่ใช้มีทั้งปืนใหญ่พิสัยไกล เรือพิฆาต เรือขีปนาวุธ เครื่องบินรบกองทัพอากาศ เครื่องบินทิ้งระเบิด เครื่องบินรบกวน และเครื่องบินเติมน้ำมัน”

ด้านประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ประณามทันที ให้คำมั่นจะร่วมมือกับ “สหรัฐและประเทศอื่นที่หัวอกเดียวกัน” เผชิญหน้ากับ “แนวคิดขยายอำนาจอย่างต่อเนื่อง”

ที่วอชิงตัน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศแถลงว่า สหรัฐเรียกร้องมาตลอดให้อดทนอดกลั้นและอย่าเปลี่ยนสถานภาพเดิม พร้อมย้ำ สหรัฐมีทรัพยากรมากมายเติมเต็มพันธกรณีด้านความมั่นคงในเอเชีย

ทั้งนี้ สหรัฐไม่เคยเผยชัดเจนว่าจะใช้กำลังทหารปกป้องไต้หวันหรือไม่ แต่ใช้วิธีขายอาวุธให้รัฐบาลไทเปมาหลายสิบปีเพื่อช่วยรับประกันการปกป้องตนเองของไต้หวัน