นักวิทยาศาสตร์จีนอ้าง โควิดอาจมีต้นกำเนิดจากมนุษย์

นักวิทยาศาสตร์จีนอ้าง โควิดอาจมีต้นกำเนิดจากมนุษย์

นักวิทยาศาสตร์จีนอ้างจากข้อมูลลำดับพันธุกรรมว่า โควิด-19 อาจมีต้นกำเนิดมาจากมนุษย์ ทฤษฎีหลุดจากห้องทดลองเป็นไปไม่ได้อย่างยิ่ง

เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นรายงาน นายตง ยี่กัง นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเคมีปักกิ่ง กล่าวว่า ลำดับพันธุกรรมไวรัสในตัวอย่างที่เก็บได้จากตลาดซีฟู้ดหัวหนานในเมืองอู่ฮั่น ที่เชื่อว่าเป็นจุดเริ่มต้นการระบาด “แทบตรงกัน” กับผู้ป่วยโควิด-19 ชี้ให้เห็นว่า โควิด-19 อาจมีต้นกำเนิดจากมนุษย์

นายตงซึ่งกล่าวในงานแถลงข่าวว่าด้วยการวิจัยต้นกำเนิดไวรัส จัดโดยคณะมนตรีแห่งรัฐกล่าวต่อว่ามีการเก็บตัวอย่างสัตว์ในสภาพแวดล้อมและแช่แข็งกว่า 1,300 ตัวอย่าง ระหว่างเดือน ม.ค.-มี.ค.2563 นักวิจัยแยกไวรัสสามสายพันธุ์จากตัวอย่างในสภาพแวดล้อม

เขากล่าวด้วยว่า ยังไม่มีข้อมูลมากพอสนับสนุนการศึกษาล่าสุดที่ว่า จิ้งจอกแรคคูนเป็นต้นกำเนิดไวรัสโควิด-19

นายโจว เหล่ย จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคจีน (ซีดีซี) กล่าวในงานเดียวกัน เรียกร้องให้มีความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์ระดับโลกตามรอยต้นกำเนิดไวรัส และว่า พื้นที่แรกที่พบโควิด-19 ไม่จำเป็นต้องเป็นแหล่งต้นตอ

ทั้งนี้ จีนถูกวิจารณ์หนักว่าขัดขวางการสืบสวนหาที่มาโควิดของนานาชาติ ก่อนหน้านี้องค์การอนามัยโลก (WHO) เผยว่า ยังไม่ได้ข้อมูลสำคัญจากจีนเกี่ยวกับการระบาดช่วงแรก หัวหน้าโครงการโรคอุบัติใหม่กล่าวว่า การไม่เปิดเผยข้อมูล “เป็นเรื่องให้อภัยไม่ได้”

ขณะที่จีนย้ำมาตลอดว่าตนโปร่งใสและให้ความร่วมมือกับ WHO

เมื่อเร็วๆ นี้เกิดการโต้เถียงกันอีกครั้งหนึ่งเรื่องต้นกำเนิดไวรัส หลังกระทรวงพลังงานของสหรัฐประเมินเมื่อเดือนก่อน เป็นไปได้มากว่าไวรัสมาจากห้องทดลองโดยอุบัติเหตุ แต่กระทรวงระบุด้วยว่า มีความเชื่อมั่นต่ำต่อข้อสรุปนี้

นายโจวปฏิเสธทฤษฎีหลุดจากห้องแล็บ ชี้ “ไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง”