WHO คาดยกเลิกสถานะฉุกเฉินของโรคโควิด-19 ได้ในปีนี้

WHO คาดยกเลิกสถานะฉุกเฉินของโรคโควิด-19 ได้ในปีนี้

นายแพทย์เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยในวันนี้ว่า องค์การอนามัยโลกอาจยกเลิกสถานะฉุกเฉินของโรคโควิด-19 ได้ภายในปีนี้ แต่ไม่ได้เจาะจงว่าเมื่อใด

นายแพทย์เทดรอส กล่าวว่า "ผมคิดว่าเราน่าจะยกเลิกได้ในปีนี้" โดยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญว่าด้วยสถานะของโรคโควิด-19 จะประชุมร่วมกันอีกครั้งในเดือนพ.ค.

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา WHO ระบุในการปรับปรุงแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับวัคซีนของ WHO ว่า เด็กและวัยรุ่นที่สุขภาพดีอาจไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 อีกต่อไป เนื่องจากทั่วโลกได้ปรับตัวให้สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับเชื้อโควิด-19 ได้อย่างถาวร

WHO ระบุในแถลงการณ์ประกาศแนวทางปฏิบัติฉบับปรับปรุงสำหรับการฉีดวัคซีนว่า ประชากรผู้สูงอายุและผู้มีความเสี่ยงสูง ซึ่งรวมถึงผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรได้รับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นโควิด-19 ภายใน 6-12 เดือนหลังการฉีดวัคซีนเข็มล่าสุด

คำแนะนำครั้งล่าสุดของ WHO ในครั้งนี้ มีขึ้นหลังอัตราการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นลดลงในประเทศต่าง ๆ ตั้งแต่จีนไปจนถึงสหรัฐ โดยมีชาวอเมริกันเพียง 16% ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นสูตรป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะ