‘กูเกิล’ อวด ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ฝึก AI เร็วกว่า - ประหยัดพลังงานกว่า 'อินวิเดีย'

‘กูเกิล’ อวด ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ฝึก AI เร็วกว่า - ประหยัดพลังงานกว่า 'อินวิเดีย'

กูเกิล บริษัทของอัลฟาเบธ อิงค์ เผยรายละเอียดใหม่เมื่อวันอังคาร (4 เม.ย.) เกี่ยวกับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ใช้ฝึกแบบจำลองปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ระบุว่า ระบบของกูเกิลทั้งเร็วกว่า และประหยัดพลังงานกว่าระบบของอินวิเดีย คอร์ป.

กูเกิล ออกแบบชิปเอง ซึ่งเรียกว่าเทนเซอร์ โปรเซสซิง ยูนิต หรือ ‘ทีพียู’ และใช้ชิปดังกล่าวในการฝึกเอไอ 90% โดยป้อนข้อมูลผ่านระบบเพื่อให้เอไอใช้งานได้ เช่น ตอบคำถามด้วยข้อความเหมือนมนุษย์หรือสร้างรูปภาพ

ขณะนี้ ทีพียูของกูเกิลเป็นชิปรุ่นที่ 4 และเมื่อวันอังคาร (4 เม.ย.) กูเกิลเปิดเผยรายละเอียดเอกสารทางวิทยาศาสตร์ ว่า กูเกิลใช้ชิปดังกล่าว 4,000 ชิ้นในซูเปอร์คอมพิวเตอร์ และใช้สวิตช์ออปติคัลที่พัฒนาเองเพื่อช่วยเชื่อมต่อชิปแต่ละชิ้น

การพัฒนาการเชื่อมต่อชิป กลายเป็นกุญแจสำคัญของการแข่งขันในบรรดาบริษัทที่สร้างเอไอ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ เพราะแบบจำลองภาษาขนาดใหญ่อย่าง Bard ของกูเกิล หรือ ChatGPT ของโอเพนเอไอ มีขนาดใหญ่เกินไปที่จะจัดเก็บในชิปเพียงตัวเดียว

ในเอกสารของกูเกิลยังระบุด้วยว่า เมื่อเทียบกับระบบที่ใกล้เคียงกัน ชิปของกูเกิลเร็วกว่า 1.7 เท่า และประหยัดพลังงานได้มากกว่า 1.9 เท่าของระบบที่ใช้ชิป A100 ของอินวิเดีย ที่เข้าตลาดมาในช่วงเวลาเดียวกับทีพียูรุ่น 4

แต่กูเกิลไม่เปรียบเทียบชิปรุ่น 4 กับชิป H100 ซึ่งเป็นชิปเรือธงของอินวิเดีย เพราะ H100 เข้าตลาดหลังชิปของกูเกิล และผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ใหม่กว่าส่วนตัวแทนอินวิเดียปฏิเสธแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้

ทั้งนี้ กูเกิลใบ้ว่า บริษัทอาจพัฒนาทีพียูตัวใหม่ที่จะแข่งขันกับ H100 ของอินวิเดียได้ แต่ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดในส่วนนี้

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์