กูเกิลให้ 'อังกฤษ-สหรัฐ' ทดลองแชตบอต 'Bard' ก่อนลงตลาดแข่ง ChatGPT

กูเกิลให้ 'อังกฤษ-สหรัฐ' ทดลองแชตบอต 'Bard' ก่อนลงตลาดแข่ง ChatGPT

สำนักข่าวอัลจาซีราห์ รายงานว่า กูเกิลเชิญประชาชนในอังกฤษและสหรัฐ ทดสอบแชตบอตเอไอของบริษัท ที่เรียกว่า Bard เนื่องจากกูเกิลกำลังดำเนินธุรกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้เท่าทัน ChatGPT ของไมโครซอฟท์

“ซันดาร์ พิชัย” ประธานบริหารกูเกิล บอกกับพนักงานเมื่อวันอังคาร (21 มี.ค.) ว่า หลังทดสอบ Bard กับพนักงานกูเกิล 80,000 คน หลังจากนั้นแชตบอตจะนำไปทดสอบกับประชาชนในอังกฤษและสหรัฐ นับเป็นก้าวแรกก่อนเปิดใช้งานในประเทศอื่น ๆ มากขึ้น และในภาษาอื่น ๆ ต่อไป

“การทดสอบอาจเกิดความผิดพลาดได้ แต่ผลตอบรับของผู้ใช้มีความสำคัญต่อการพัฒนาแชตบอตและเทคโนโลยีพื้นฐาน” พิชัย กล่าว

ในการเปิดตัวใช้งาน ผู้ที่ต้องการเล่น Brad สามารถลงทะเบียนรายชื่อรอใช้งานผ่านเว็บไซต์ bard.google.com

เมื่อเอเอฟพีลองถาม Brad ว่าแตกต่างจาก ChatGPT อย่างไร Bard บอกว่า ตนไม่เหมือนคู่แข่งของบริษัทไมโครซอฟท์ เพราะ Brad สามารถเข้าถึงและประมวลข้อมูลจากโลกความเป็นจริง ผ่านการค้นหาในกูเกิลและควบคุมให้คำตอบสอดคล้องกับผลการค้นหา

Bard ย้ำว่า แชตบอตยังคงอยู่ภายใต้การพัฒนา ขณะที่ ChatGPT เปิดใช้งานสู่สาธารณะ นั่นหมายความว่า Bard ยังคงเรียนรู้และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ ChatGPT ยังไม่เปลี่ยนแปลงการเรียนรู้

กูเกิลให้ \'อังกฤษ-สหรัฐ\' ทดลองแชตบอต \'Bard\' ก่อนลงตลาดแข่ง ChatGPT

เมื่อเร็วๆ นี้ โอเพนเอไอ เปิดอัพเดต ChatGPT เวอร์ชันใหม่ ซึ่งบริษัทระบุว่า การอัพเดตใหม่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยและมีความแม่นยำมากกว่าเดิม

ขณะนี้ ChatGPT-4 เปิดใช้งานทั่วไปผ่าน ChatGPT Plus มีค่าสมัครสมาชิกและใช้งานได้ผ่านเสิร์ชเอนจิน Bing ของไมโครซอฟท์  

อย่างไรก็ตาม แม้การนำ GPT-4 มาใช้อย่างรวดเร็วจนเกิดการใช้ Bing เพิ่มขึ้นในไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่แชตบอตยังด้อยกว่ากูเกิล ที่ครองตลาดเสิร์ชเอนจินประมาณ 85%

ทั้งนี้ Bard, ChatGPT และแอปปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) อื่น ๆ ที่คล้ายกัน สามารถเขียนเรียงความ, บทกวี หรือโค้ดคอมพิวเตอร์ตามคำสั่งได้ และเป็นที่นิยมทั่วโลกในฐานะเทคโนโลยีตัวใหม่ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่กำเนิดไอโฟน