โควิด-19 เป็นเหตุ คนญี่ปุ่นแยกตัวห่างสังคม 1.5 ล้านคน

โควิด-19 เป็นเหตุ คนญี่ปุ่นแยกตัวห่างสังคม 1.5 ล้านคน

สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างอิงผลสำรวจรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ประชากรวัยทำงานราว 1.5 ล้านคน ในญี่ปุ่นแยกตัวจากสังคม ซึ่งจำนวนคน 1 ใน 5 อ้างว่า สาเหตุหลักมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ผลสำรวจดังกล่าว เป็นการศึกษาอย่างเป็นทางการครั้งแรกที่ครอบคลุมถึงอาการฮิคิโคโมริ หรือการปิดกั้นตนเองจากสังคม ซึ่งเป็นปรากฎการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อสังคมเป็นวงกว้าง ตั้งแต่วัยรุ่นไปจนถึงผู้สูงอายุ

สาเหตุที่คนปลีกตัวออกจากสังคม มีหลายปัจจัย ตั้งแต่การว่างงาน ไปจนถึงความเครียด หรือการถูกแกล้งจากที่โรงเรียนหรือที่ทำงาน

ญี่ปุ่นพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม 2% ที่มีอายุระหว่าง 15-64 ปี แยกตัวออกจากสังคมในระดับหนึ่ง ซึ่ง 2% นั้น รัฐบาลคาดว่า มีจำนวนประชากรทั้งหมด 1.48 ล้านคน และเหตุผลหลักที่ผู้ตอบแบบสอบถามแยกตัวจากสังคม คือ การลาออกจากงาน

สาเหตุรองลงมาเป็นเพราะการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของคนช่วงอายุ 15-39 ปี จำนวน 18% และคนในช่วงอายุ 40-64 ปี จำนวน 20%

ทั้งนี้ แบบสำรวจของสำนักงานคณะรัฐมนตรี ระบุว่า อาการฮิคิโคโมริ คือ คนออกจากบ้านไปร้านค้าเพื่อซื้อของชำ หรือทำงานอดิเรกเท่านั้น ซึ่งกรณีแย่ไปกว่านั้น อาจเป็นคนที่แทบไม่ออกจากบ้านเลย

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นยังไม่มีข้อมูลในอดีตที่สามารถเปรียบเทียบกับข้อมูลใหม่นี้ได้โดยตรง