'ตลาดหุ้นญี่ปุ่น' ความหวังนักลงทุนสาย VI ท่ามกลางวิกฤติแบงก์รัน

'ตลาดหุ้นญี่ปุ่น' ความหวังนักลงทุนสาย VI ท่ามกลางวิกฤติแบงก์รัน

ความปั่นป่วนของภาคธนาคารฝั่งโลกตะวันตกที่ล้มครืน วิกฤติ Bank run ของสหรัฐฯ และยุโรป ที่ปะทุขึ้นตลอดช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำเอาตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งลงเหวในพริบตา

ในเมื่อตลาดการเงินของซีกโลกตะวันตกกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ยังอยู่ในบรรยากาศฝุ่นตลบเช่นนี้

"ตราวุทธิ์ เหลืองสมบูรณ์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.จิตตะ เวลธ์ มีคำแนะนำการลงทุนในฝั่งซีกโลกตะวันตกกำลังอึมครึม อยากให้นักเหลียวกลับมามองประเทศพัฒนาแล้วในซีกโลกเอเชียอย่าง ‘ญี่ปุ่น’ ดูบ้าง 

"ญี่ปุ่น" เป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 2 ของโลกพัฒนาแล้ว รวมถึงตลาดหุ้นด้ว  ถ้าหากนักลงทุนมีเป้าหมายมองหา ‘หุ้นดี ราคาน่าคบหา’ อยากให้ส่องหุ้นเด็ดๆ ฝั่งเอเชียอย่าง "ตลาดหุ้นญี่ปุ่น" ที่รวมหุ้นราคาถูกไว้มากกว่าที่จะจินตนาการได้ และโปรดลบความเข้าใจผิดที่ว่าตลาดหุ้นพัฒนาแล้วมักมีแต่หุ้นราคาแพงด้วย

บลจ.จิตตะเวลธ์

"ผมต้องบอกเลยว่า ญี่ปุ่น เป็นขุมทรัพย์หุ้น VI ที่มักโดนเมิน เพราะญี่ปุ่นเป็นประเทศพัฒนาแล้วมีเสถียรภาพสูง ธุรกิจมั่นคงและได้รับความไว้วางใจจากทั่วโลก แถมมีหุ้นแนวโน้มเติบโตให้เลือกเพียบในราคา ‘ติดดิน’ ซึ่งหลายคนไม่รู้กัน"

ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเป็นตลาดแรร์ไอเทม

"หุ้นญี่ปุ่น"  นับว่าเป็น "หุ้นดีราคาถูก กำไรแข็งแกร่งสุดในเอเชีย"  ซึ่งหุ้นญี่ปุ่นหลายตัวที่มีอัตราส่วนราคาต่อกำไร (Price to Earning Ratio หรือ PE) เฉลี่ยต่ำกว่า 10 เท่าอยู่เยอะมาก เมื่อเทียบกับตลาดหุ้นพัฒนาแล้วอื่นๆ 

การที่ PE ต่ำ นอกจากสะท้อนว่า ราคาหุ้นถูกแล้ว แนวโน้มของกำไรของธุรกิจยังแข็งแกร่ง พื้นฐานที่ดีของธุรกิจญี่ปุ่น แม้ว่าธุรกิจจำนวนมากของญี่ปุ่นมีขนาดกลางและขนาดเล็ก แต่กิจการมีอายุยาวนาน เราสามารถเดินหาร้านค้าที่เปิดมาเป็น 100 ปีได้ง่ายๆ เวลาคุณไปเที่ยวญี่ปุ่น

ที่สำคัญ กำไรของบริษัทจดทะเบียนขนาดเล็กและกลาง สามารถเติบโตได้สูงกว่าบริษัทใหญ่ เพราะมีความสามารถรักษาและขยายฐานลูกค้าได้อย่างแข็งแกร่ง
 
"หุ้นญี่ปุ่น" ถือเป็นหุ้นคุณภาพจากประเทศพัฒนาแล้วที่มีเสถียรภาพสูง ธุรกิจญี่ปุ่นมีความแข็งแกร่ง มีธรรมาภิบาลดีขึ้นเรื่อยๆ และฐานะการเงินมีสภาพคล่องสูง หากจัดสรรเงินลงทุนในหุ้นญี่ปุ่นดีๆ จะช่วยกระจายความเสี่ยงจากสหรัฐฯ และยุโรปที่กำลังระส่ำระสายจาก Bank run และเศรษฐกิจชะลอตัวในยามนี้
 
"ตราวุทธิ์" ขอยกตัวอย่างหุ้นญี่ปุ่นดีๆ จาก ‘Jitta Ranking’ ประเทศญี่ปุ่น ที่ให้ผลตอบแทนสวยๆ เอาชนะตลาดได้เฉลี่ยปีละ 16.14% โดยบริษัทญี่ปุ่นที่มีผลประกอบการดี ราคาหุ้นน่าคบหา เช่น

Chugai Pharmaceutical Co.,Ltd  ผู้ผลิตยาต้านมะเร็งชั้นนำ มีเทคโนโลยีจีโนมิกส์ วิเคราะห์รักษามะเร็งรายบุคคล ถือเป็นหุ้น Defensive ที่ราคาไม่ผันผวน แต่มีแนวโน้มเติบโตแข็งแกร่งชัดเจน

อีกตัว คือบริษัท Takara Bio Inc. บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพระดับโลกที่เน้นวิจัยด้าน DNA สเต็มเซลล์ mRNA และ cDNA มีรายได้จากหลากหลายช่องทาง ด้วยฐานการผลิตในสหรัฐฯ จีนและยุโรป เป็นต้น หากใครอยากได้ข้อมูลหุ้นญี่ปุ่นเพิ่มเติม ลองเข้าไปศึกษาได้จาก Jitta.com 
 
แล้วคุณรู้หรือไม่ว่า หุ้นญี่ปุ่น เป็นขุมทรัพย์หุ้นคุณค่าที่นักลงทุนในตำนานอย่าง ‘ปู่ Warren Buffett’ ยังต้องย่องไปเก็บตุนใส่พอร์ต แถมในปีที่ผ่านมาปู่ได้ลงทุนในหุ้นญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอีก แม้ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นเติบโตต่ำ โดย Berkshire Hathaway ของปู่ได้ลงทุนหุ้นบริษัทญี่ปุ่นจำนวน 5 ตัวมานานแล้ว แต่ละตัวถือสัดส่วน 5% ของจำนวนหุ้นชำระแล้วของบริษัท ก็ได้ซื้อเพิ่มเป็นสัดส่วนมากกว่า 6%
 
"ตลาดมองว่า การที่ปู่ Buffett เข้าไปลงทุนหุ้นญี่ปุ่นเพิ่ม น่าจะมองเห็นโอกาสการลงทุนที่ดี จึงได้ทุ่มเงินลงทุนเพิ่ม "
 
แตกต่างจากเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ที่มีกระแสข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ขอให้ปู่ ช่วยอุ้มแบงก์ที่ล้มเหมือนที่เคยเพิ่มทุนให้กับ BoA เมื่อปี 2554 และ GS เมื่อปี 2551 หลังจาก Lehman ล้มในช่วงนั้น แต่ปู่ก็ยังทำเพียงให้คำแนะนำเท่านั้น
 
แต่อย่างไรก็ตามในช่วงนี้ "ตราวุทธิ์" ก็ยังคงอยากให้นักลงทุนติดตามข่าวสารอย่างมีสติมากๆ คละลองเช็คข้อมูลจากหลายแหล่งให้แน่ใจว่าเหตุและผลของเหตุการณ์นั้นคืออะไร อย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจโดยที่ไม่ได้คิดอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะเรื่องการลงทุน เพราะในโลกการลงทุน ความไม่รู้คือ "ความเสี่ยง"  

"ถ้าคุณมีความรู้ทางการเงิน สามารถวางแผนการเงินการลงทุนให้ตัวเองได้ คุณก็ยิ่งลงทุนได้อย่างสบายใจ ทำกำไรได้อย่างยั่งยืน สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับตัวเองและคนที่คุณรัก"