‘อินโดนีเซีย’ โรงกลั่นน้ำมันยักษ์ใหญ่ระเบิด บาดเจ็บ 9 ราย

‘อินโดนีเซีย’ โรงกลั่นน้ำมันยักษ์ใหญ่ระเบิด บาดเจ็บ 9 ราย

เกิดเหตุระเบิดในโรงกลั่นน้ำมันบริษัท Pertamina PT ขึ้นทางตะวันตกของประเทศอินโดนีเซีย โดยเบื้องต้นพบผู้ได้รับบาดเจ็บ 9 ราย

กิลัง เปอร์ตามินา อินเตอร์เนชันแนล (PT Kilang Pertamina Internasional : KPI) ออกแถลงการณ์ในวันนี้ระบุว่า คอมเพรสเซอร์แก๊สได้เกิดระเบิดขึ้น ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ “เล็กน้อย” จากเศษกระจกของอาคาร ขณะที่บ้านเรือนหลายหลังในเมืองดูไม บนเกาะสุมาตราได้รับความเสียหาย

ทางโฆษกของ KPI กล่าวว่า หน่วยงานหลายแห่งได้รับผลกระทบและต้องยุติการดำเนินงานจากการระเบิดและเพลิงไหม้ แต่บางส่วนยังปฏิบัติงานตามปกติ และได้เริ่มดำเนินการฟื้นฟูแล้วหลังจากไฟดับลง พร้อมกับขอโทษสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

"KPI แสดงความขอโทษสำหรับเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นในวันเสาร์ที่ผ่านมา (1 เม.ย.) โฆษก KPI กล่าว พร้อมเสริมว่า “ระบบปฏิบัติการ” กำลังถูกกู้คืนกลับมาหลังไฟดับลง ขณะที่หน่วยงานหลายแห่งในโรงกลั่นฯ ได้รับผลกระทบและหยุดทำงานจากเหตุการณ์ดังกล่าว แต่หน่วยที่เหลือยังคงทำงานตามปกติ โฆษกกล่าว

ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุของการระเบิด และกำลังอยู่ในระหว่างสืบสวน

โฆษกของ KPI ไม่ได้ตอบคำถามว่าเหตุดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการผลิตและอุปทานหรือไม่ แต่ระบุว่าเชื้อเพลิงของประเทศปลอดภัยดี

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ได้เกิดเหตุไฟไหม้เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ที่สถานีบริการน้ำมันปลัมปังของบริษัทเปอร์ตามินา ในกรุงจาการ์ตา ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดของประเทศ คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 20 คน มีผู้เสียชีวิต 3 รายจากเหตุไฟไหม้บนเรือบรรทุกน้ำมันเปอร์ตามินาไปยังเกาะบาหลีและลอมบอกเมื่อวันที่ 26 มีนาคม