สิ้นสุดการรอคอย! Patek Philippe เล็งเปิดตัวนาฬิการุ่นใหม่

สิ้นสุดการรอคอย! Patek Philippe เล็งเปิดตัวนาฬิการุ่นใหม่

Patek Philippe ผู้ผลิตนาฬิกาสวิตเซอร์แลนด์ เตรียมเปิดตัวนาฬิการุ่นใหม่ครั้งแรกในรอบ 24 ปี เล็งอวดโฉมสิ้นปี 2566 หรือในปี 2567

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน นายเทียร์รี สเทิร์น ประธาน Patek Philippe กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์ในงาน Geneva Watches and Wonders ถึงนาฬิการุุ่นใหม่ “ดีไซน์พร้อมแล้ว ต้นแบบพร้อมแล้ว และผมก็ชอบมันมาก”

การเปิดตัวนาฬิการุ่นใหม่ของ Patek จะถือเป็นหมุดหมายสำคัญของแบรนด์เจ้าตำนานที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1839 โดยสเทิร์นและครอบครัวดูแลกิจการมาตั้งแต่ปี 1932 บริษัทเปิดตัวนาฬิการุ่นล่าสุดเมื่อปี 1999ด้วยคอลเล็กชันสตรี ‘Twenty~4’ สิ้นสุดการรอคอย! Patek Philippe เล็งเปิดตัวนาฬิการุ่นใหม่

“การสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เป็นงานยากจริงๆ ครับ” สเทิร์น วัย 52 กล่าวต่อ โดยส่วนตัวเขารับหน้าที่พัฒนานาฬิการุ่นใหม่ของ Patek ซึ่งเจ้าตัวไม่ได้เผยว่า รอบนี้จะออกมาในแนวสปอร์ตเหมือน Nautilus รุ่นยอดนิยมที่สุดของ Patek หรือปรับให้เข้ากับสูทธุรกิจอย่างรุ่น Ellipse

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นาฬิกา Patek คอลเลคชัน Nautilus ได้รับความนิยมจนความต้องการพุ่งสูงมาก ช่วงโควิดระบาดราคาในตลาดมือสองสูงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน แม้ราคาลงแรงในปีที่ผ่านมาแต่ยังสูงมาก 

บริษัทรับมือความคลั่งไคล้นี้ด้วยการหยุดผลิตนาฬิกา Nautilus หน้าปัดสีน้ำเงินตัวเรือนเหล็ก ซึ่งเป็นรุ่นยอดนิยมที่สุด แล้วหันมาเปิดตัวรุ่นดีไซน์คล้ายกัน ตัวเรือนทองคำขาว ราคาราว 70,000 ดอลลาร์ แพงกว่ารุ่นตัวเรือนเหล็กถึงสองเท่า

สเทิร์นกล่าวด้วยว่า นาฬิการาคาพอประมาณยังคงเป็นส่วนสำคัญของแบรนด์หรู Patek

“เราไม่ได้ทำแต่นาฬิกาเรือนล้าน เราไม่ได้มีแต่ลูกค้าที่รวยมากๆ เรามีคนที่หลงใหลนาฬิกา จ่ายได้มากสุด 30,000-40,000 ดอลลาร์ ซึ่งนั่นก็มากโขอยู่”

ความนิยมมหาศาลที่มีต่อนาฬิกา Patek ยังมีส่วนทำให้บริษัทตัดสินใจลดเครือข่ายขายปลีกลงราว 30% สเทิร์นเล่าว่า บริษัทผลิตนาฬิกาปีละ 70,000 เรือน และไม่สามารถผลิตได้มากกว่านี้เพื่อคงคุณภาพ

“ในเมื่อผมเพิ่มการผลิตไม่ได้ วิธีเดียวคือต้องลดจำนวนสาขาเพื่อให้ทุกคนมีเวลามากขึ้น” ประธานบริษัทกล่าวและว่า Patek ไม่มีแผนเดินตามรอยโรเล็กซ์ ที่รับประกันนาฬิกามือสองของแท้ขายผ่านดีลเลอร์ที่ได้รับอนุญาต

“ผมเป็นคนทำนาฬิกา ผมขายนาฬิกาใหม่ นั่นเป็นเรื่องที่ผมชำนาญ”

เตรียมส่งไม้ต่อทายาท

ประธาน Patek กล่าวด้วยว่า บุตรชายสองคนของเขา วัย 20 และ 21 ปีตัดสินใจเข้าร่วมธุรกิจครอบครัวและเริ่มเรียนรู้งานทุกอย่างในปีหน้า อย่างไรก็ตาม “ต้องใช้เวลาถึงสิบปีเต็มก่อนที่พวกเขาจะพร้อมรับผิดชอบตัดสินใจเรื่องใหญ่ๆ”

นอกจากนี้จะมีการแต่งตั้งลอเรนต์ เบอร์นาสโคนี เป็นซีอีโอ หลังจากทำงานกับบริษัทมาเกือบ 20 ปีและทำหน้าที่ซีอีโอมายาวนาน การเปลี่ยนผ่านนี้ผ่านการปรึกษาหารือกันมานานและประกาศให้พนักงานทราบในปี 2021

ส่วนคำถามเรื่องความต้องการขายบริษัท สเทิร์นตอบปฏิเสธ

“ถ้าผมขาย Patek Philippe ให้กลุ่มอื่น ผมได้แน่ ขายได้หลายพันล้านเลย แต่ผมจะฆ่า Patek Philippe ภายในเวลาไม่ถึงห้าปี มั่นใจได้เลยว่าคุณจะเห็นแค่ Nautilus นั่นคือสิ่งที่บริษัทเหล่านั้นทำ ไม่ใช่สิ่งที่ผมอยากทำ”และถ้าแบรนด์ดังอย่าง LVMH หรือริชมอนต์มาซื้อไป ก็แทบจะแน่นอนว่าเป็นจุดจบของ Patek และลดคุณค่านาฬิกาที่เก็บเป็นของสะสมได้