‘ฮอนดูรัส’ ตัดสัมพันธ์ไต้หวัน ขับม้วนเสื่อกลับบ้านใน 30 วัน

‘ฮอนดูรัส’ ตัดสัมพันธ์ไต้หวัน ขับม้วนเสื่อกลับบ้านใน 30 วัน

ประธานาธิบดีซิโอมารา คาสโตรของฮอนดูรัส ประกาศตัดสัมพันธ์กับไต้หวัน และต้องเก็บข้าวของออกจากสถานทูตในกรุงเตกูซิกัลปาภายในวัน 30 วัน หลังชูนโยบายจีนเดียว เมื่อรัฐบาลปักกิ่งประกาศลงทุนและสร้างงานครั้งใหญ่ในฮอนดูรัส

นายอันโตนิโอ การ์เซีย รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศฮอนดูรัสกล่าวผ่านทางสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นเมื่อค่ำวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังรัฐบาลประกาศเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าได้เริ่มความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับจีน และยุติความสัมพันธ์อันยาวนานหลายสิบปีกับไต้หวัน

ทันทีที่มีคำประกาศ พรรคอนุรักษ์นิยมซึ่งเป็นฝ่ายค้านรัฐบาลได้ออกมาเคลื่อนไหว และระบุว่า จะตัดสัมพันธ์จีน หากพรรคฯได้กลับมาเป็นฝ่ายรัฐบาลและกลับมามีอำนาจอีกครั้ง

ที่ผ่านมา จีนได้แสดงจุดยืนว่า เกาะไต้หวันที่ปกครองด้วยระบบประชาธิปไตยนั้นเป็นอธิปไตยส่วนหนึ่งของจีน แต่ในเรื่องนี้ไต้หวันกลับปฏิเสธโดยตลอด

สถานเอกอัครราชทูตไต้หวัน ณ กรุงเตกูชิกัลปาตั้งอยู่ในเขต Palmira ซึ่งเป็นสถานที่ที่โดดเด่นที่สุดในย่านนี้มานานกว่าสิบปี และสถานทูตไต้หวันในฮอนดูรัส อเมริกากลางยังใหญ่เป็นอันดับสอง รองจากประเทศสหรัฐ

การ์เซียกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทูตไต้หวันมีเวลา 30 วันซึ่งมากพอในการเก็บข้าวของและออกเดินทางกลับไปยังเกาะ ซึ่งเราหวังว่า จะยังเป็นมิตรเก่าแก่ที่ดีกันอยู่

การดำเนินการของฮอนดูรัสมีขึ้นก่อนที่ หม่า อิงจิ่ว อดีตประธานาธิบดีไต้หวัน จะเริ่มการเยือนประเทศจีนเมื่อต้นสัปด่าห์ที่ผ่านมาถือเป็นการเดินทางครั้งประวัติการณ์ในรอบ 70ปี 

อย่างไรก็ตาม ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าวย้ำถึงความจำเป็นในการมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่การทูตไต้หวันเดินทางกลับ เนื่องจากยึดมั่นในนโยบายจีนเดียว ซึ่งเป็นสิ่งที่ฮอนดูรัสต้องปฏิบัติตามหลักการหลังเปิดความสัมพันธ์ทางการทูตจีน - ฮอนดูรัส