'หม่า อิงจิ่ว' อดีต ปธน.ไต้หวันถึงจีน หวังสร้างสันติ - ไม่ยุ่งการเมือง

'หม่า อิงจิ่ว' อดีต ปธน.ไต้หวันถึงจีน หวังสร้างสันติ - ไม่ยุ่งการเมือง

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า "หม่า อิงจิ่ว" อดีตประธานาธิบดีไต้หวัน เดินทางถึงจีนแล้ววันนี้ เป็นการเยือนข้ามช่องแคบครั้งแรกโดยอดีตผู้นำไต้หวันในรอบมากกว่า 70 ปี แต่รัฐบาลไทเปเรียกการเยือนครั้งนี้ว่าเป็น "เรื่องที่น่าเศร้า"

สำนักงานหม่า รายงานว่า ทริปเยือนจีน 12 วันของหม่า จะไม่เกี่ยวข้องการประชุมทางการใดๆ ซึ่งเขาเน้นให้ความสำคัญกับการเคารพสุสานบรรพบุรุษ และส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเยาวชนไต้หวัน ที่เป็นนักเรียน นักศึกษาในจีน

“ผมหวังช่วยพัฒนาบรรยากาศช่องแคบไต้หวัน ผ่านการสร้างปฏิสัมพันธ์กับคนหนุ่มสาว เพื่อให้ความสงบสุขสามารถส่งถึงพวกเราได้รวดเร็วขึ้น” อดีตผู้นำวัย 73 ปี กล่าวในสนามบินก่อนออกเดินทาง

 

\'หม่า อิงจิ่ว\' อดีต ปธน.ไต้หวันถึงจีน หวังสร้างสันติ - ไม่ยุ่งการเมือง

สนามบินไทเปในวันนี้ มีผู้ชุมนุมประท้วงต่อต้านการเยือนของหม่า และบอกว่าเขาเป็นคนทรยศไต้หวัน ด้วยการไปเยือนจีน หลังจากนั้นไม่นาน กลุ่มผู้ประท้วงถูกตำรวจพาออกไปพื้นที่ด้านนอกอาคารสนามบินหลัก

กระทรวงการต่างประเทศจีนไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ ต่อการเยือนครั้งนี้ ซึ่งเหมาหนิง ตัวแทนจากกระทรวง กล่าวว่า การเยือนของหม่าไม่ใช่ปัญหาทางทางการทูต

ส่วนแถลงการณ์ของ “ไช่ อิงเหวิน” ประธานาธิบดีไต้หวันจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) กล่าวหาว่า หม่ายอมรับนโยบายไต้หวันของจีนในการไปเยือนครั้งนี้

“เราควรเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน แต่น่าเศร้าที่พรรคก๊กมินตั๋ง (เคเอ็มที) ยืนข้างคอมมิวนิสต์จีน และอดีตประธานาธิบดีหม่า ไม่สนความไม่พอใจของประชาชนในการเยือนจีนขณะนี้” พรรคดีพีพี กล่าว

ทั้งนี้ หม่าเกิดในฮ่องกงเมื่อปี 2493 จากครอบครัวที่อพยพมาจากเมืองเซียงถาน มณฑลหูหนานของจีน และเมื่อสัปดาห์ก่อนสำนักงานของหม่าเปิดเผยว่า เขาจะเยือนเมืองอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น เซี่ยงไฮ้ หนานจิง อู่ฮั่น ฉงชิ่ง และฉางชา 

หม่าเป็นผู้นำอาวุโสของพรรคเคเอ็มที ซึ่งปัจจุบันเป็นฝ่ายค้านไต้หวัน และสนับสนุนความสัมพันธ์ที่อบอุ่นกับจีน แต่ปฏิเสธว่าไม่ได้สนับสนุนรัฐบาลปักกิ่ง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์