ผลสืบสวนเหตุบุกรัฐสภาสหรัฐสรุป‘ทรัมป์’ ต้นตอสำคัญ

ผลสืบสวนเหตุบุกรัฐสภาสหรัฐสรุป‘ทรัมป์’ ต้นตอสำคัญ

คณะกรรมการสืบสวนเหตุบุกอาคารรัฐสภาสหรัฐ เผยแพร่รายงานผลการสืบสวนเรื่องนี้ โดยยืนยันว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีส่วนร่วมในการสมคบคิดหลายขั้นตอนในความพยายามพลิกผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2563

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า รายงานฉบับนี้เป็นบทสรุปของการสืบสวนที่กินเวลานาน 18 เดือน โดยนายเบนนี ธอมป์สัน ส.ส. สหรัฐจากรัฐมิสซิสซิปปี และประธานคณะกรรมการสืบสวน ระบุในรายงานฉบับนี้ว่าทรัมป์เป็นตัวจุดชนวนเหตุโจมตีครั้งนี้

รายงานที่ถูกจัดทำขึ้นหลังจากคณะกรรมการเก็บข้อมูลจากพยานกว่า 1,000 คน ไต่สวน 10 ครั้ง และได้เอกสารมากกว่า 1 ล้านหน้า โดยพยานซึ่งมีทั้งผู้ใกล้ชิดของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ไปจนถึงเจ้าหน้าที่รักษากฎหมาย และผู้ก่อเหตุจลาจลบางส่วน ต่างกล่าวว่า ทรัมป์ดำเนินการโดยมีการไตร่ตรองไว้ล่วงหน้านานหลายสัปดาห์ก่อนเกิดเหตุ  อีกทั้งความพยายามพลิกผลการเลือกตั้งของทรัมป์มีอิทธิพลโดยตรงต่อผู้สนับสนุนเขาที่ก่อเหตุรุนแรง

คณะกรรมการสืบสวนเรื่องนี้ ประกอบด้วย ส.ส. สหรัฐจากทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันจำนวน9 คนสรุปว่า เหตุบุกอาคารรัฐสภาเป็นภัยคุกคามต่อประชาธิปไตยอย่างร้ายแรง และทำให้ชีวิตของสมาชิกสภาอยู่ในความเสี่ยง

กรรมการทั้ง9คนยังระบุในรายงานฉบับนี้ว่า รัฐสภาสหรัฐควรพิจารณาห้ามทรัมป์ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในอนาคต ส่วนนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐกล่าวในบทนำของรายงานว่า รายงานฉบับนี้ควรเป็นกระบอกเสียงที่สะท้อนถึงชาวอเมริกันทุกคน ให้ปกป้องประชาธิปไตยของประเทศ และลงคะแนนเสียงให้กับผู้ที่รับผิดชอบในการพิทักษ์รัฐธรรมนูญเท่านั้น