นักวิเคราะห์ชี้ ‘ไช่ อิงเหวิน’ เจอประธานสภาสหรัฐยั่ว ‘จีน’ ระเบิดความโกรธ

นักวิเคราะห์ชี้ ‘ไช่ อิงเหวิน’ เจอประธานสภาสหรัฐยั่ว ‘จีน’ ระเบิดความโกรธ

นางแอนนา แอชตัน ผู้อำนวยการฝ่ายประเทศจีนของ ยูเรเซีย กรุ๊ป (Eurasia Group) บริษัทให้คำปรึกษาด้านความเสี่ยงทางการเมืองของสหรัฐ เผยการพบปะกันระหว่างประธานาธิบดี ไช่ อิงเหวิน กับนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จะเป็นการกระตุ้นให้จีนแสดงปฏิกิริยาที่รุนแรง

ประธานาธิบดี ไช่ มีโอกาสพบปะกับนายแมคคาร์ธี ในช่วงแวะพักต่อเครื่องบินที่ลอสแอนเจลิสในสัปดาห์หน้า โดยขณะนี้ ประธานาธิบดี ไช่ อยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนกัวเตมาลา และเบลีซ ชาติพันธมิตรในอเมริกากลาง ซึ่งมีกำหนดการ 10 วัน

“ความจริงที่ว่านายแมคคาร์ธี อยู่ในลำดับที่ 2 ในการสืบทอดตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ การพบปะพูดคุยครั้งนี้จะนับว่าเป็นการพบกันระหว่างนักการเมืองระดับสูงสุดของสหรัฐกับผู้นำไต้หวันบนแผ่นดินสหรัฐเป็นครั้งแรก” นางแอชตัน ให้สัมภาษณ์ทางรายการ “Squawk Box Asia” ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีในวันนี้ (30 มี.ค.)

นางแอชตัน กล่าวอีกว่า จีนได้ออกมาเตือนแล้วว่าต่อต้านการพบปะดังกล่าว และเราอาจได้เห็นปฏิริยาตอบโต้ครั้งใหญ่พอๆ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลังจากการเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งได้สร้างความเดือดดาลให้กับจีน โดยก่อนหน้าการเยือนครั้งนั้น กองทัพจีนได้จัดการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงใกล้กับไต้หวัน และประกาศห้ามนำเข้าสินค้าหลายชนิดจากไต้หวันอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันเป็นทางการเกี่ยวกับการพบปะระหว่างนางไช่ และนายแมคคาร์ธี

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์