'ไช่ อิงเหวิน' เล็งพบประธานสภาฯสหรัฐ เขย่าสัมพันธ์จีนครั้งใหม่

'ไช่ อิงเหวิน' เล็งพบประธานสภาฯสหรัฐ เขย่าสัมพันธ์จีนครั้งใหม่

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน เตรียมพบกับเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ในระหว่างการแวะต่อเครื่องระหว่างบินไปอเมริกากลาง ซึ่งอาจจุดชนวนความตึงเครียดีระหว่างจีนกับสหรัฐครั้งใหม่ ขณะที่รัฐบาลไทเปยังไม่ยืนยันรายงานดังกล่าวแต่อย่างใด

การเดินทางไปประเทศพันธมิตรในละตินอเมริกา รวมถึงแคริบเบียน และแปซิฟิกที่ต้องแวะเปลี่ยนเครื่องที่สหรัฐของประธานาธิบดีไช่ อาจดูเป็นเรื่องปกติ ซึ่งผู้นำไต้หวันมักใช้โอกาสนี้พบปะกับเจ้าหน้าที่สหรัฐอยู่บ่อยครั้ง ในแบบที่ไม่ใช่การเยือนระดับสูงอย่างเป็นทางการ

สหรัฐ ประเทศที่ไม่มีสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับไทเป ซึ่งจีนอ้างสิทธิเหนือดินแดนไต้หวัน แต่สหรัฐก็พยายามมีบทบาทให้การสนับสนุนและเป็นประเทศหลักในการจัดหาอาวุธให้กับไต้หวัน

ทางการจีนแสดงความกังวลอย่างมากต่อแผนการเดินทางผ่านสหรัฐของประธานาธิบดีไต้หวันที่เป็นข่าวใหญ่เผยแพร่ในสื่อไต้หวันและสื่อต่างชาติอื่นๆ

โฆษกสำนักงานประธานาธิบดี หลิน หยูชาน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ประธานาธิบดีไช่จะแวะเปลี่ยนเครื่องที่นิวยอร์กและลอสแองเจลิส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางไปเยือนกัวเตมาลาและเบลีซ โดยจะออกจากไทเปในวันที่ 29 มี.ค. และเดินทางกลับในวันที่ 7 เม.ย. 

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าววงเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า การพบปะระหว่างประธานาธิบดีไช่กับประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐ จะมีขึ้นที่แคลิฟอร์เนีย ขณะที่อเล็กซานเดอร์ อุย ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวันจะสรุปผลการเดินทางของประธานาธิบดีไต้หวัน หลังเสร็จสิ้นภารกิจแล้ว