‘ยูเครน’ ต้าน ‘รัสเซีย’ สุดตัว สมรภูมิเมืองบาคห์มุต เริ่มกลับมาสงบ

‘ยูเครน’ ต้าน ‘รัสเซีย’ สุดตัว สมรภูมิเมืองบาคห์มุต เริ่มกลับมาสงบ

ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของยูเครน เปิดเผยว่า การต่อสู้เพื่อแย่งชิงพื้นที่ชิงเมืองบัคมุตของยูเครนกำลัง "มีเสถียรภาพ" มากขึ้น หลังรัสเซียใช้เวลานนานหลายเดือนในความพยายามยึดครองพื้นที่เมืองบาคห์มุต

เจ้าหน้าที่ชาติตะวันตกประเมินว่า มีทหารรัสเซียราว 20,000 ถึง 30,000 นาย ที่เสียชีวิตหรือบาดเจ็บในสมรภูมิบัคมุต นับตั้งแต่ฤดูร้อนปีที่แล้ว ขณะที่รัสเซียยังไม่เลิกหวังที่จะยึดครองเมืองบัคมุต แม้ว่าจะสูญเสียกำลังคนและยุทโธปกรณ์ซึ่งอาจหมายถึงการสูญเสียความแข็งแกร่ง

พลเอกวาเลรี ซาลุซนีย์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของยูเครน ระบุว่า กองกำลังรัสเซียยังคงกระตือรือร้นที่จะคว้าชัยชนะ หลังจากล้มเหลวครั้งใหญ่ในการบุกยึดกรุงเคียฟ แต่ “ความพยายามอย่างมาก” ของกองทหารยูเครนก็กำลังฉุดรั้งรัสเซียเอาไว้ ทำให้สถานการณ์ในสมรภูมิเมืองบัคมุตกลับมา “มีเสถียรภาพ” มากขึ้นสำหรับยูเครน

 

 

กองกำลังทหารรัสเซียที่อยู่ใกล้เมืองบัคมุตกำลังประสบกับความเหนื่อยล้า ในไม่ช้ายูเครนจะใช้ประโยชน์จากโอกาสนี้ เช่นเดียวกับที่ทำในการรักษากรุงเคียฟ, เมืองคาร์คิฟ และอีกหลายเมือง ซึ่งถูกยกให้เป็นความสำเร็จในการตอบโต้ของยูเครนเมื่อปีที่แล้ว

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิมีร์ เซเลนสกี  ได้ไปเยี่ยมกองกำลังแนวหน้าใกล้เมืองบัคมุตเป็นครั้งแรกของปี เพื่อมอบเหรียญให้กับเหล่าทหาร ซึ่งเขาเรียกว่าเป็น “วีรบุรุษ”

 

 

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ทางทหารเชื่อว่าเมืองบัคมุต มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์เพียงเล็กน้อย มีคุณค่าแค่ในเชิงสัญลักษณ์ แต่หากรัสเซียสามารถยึดเมืองดังกล่าวได้ จะทำให้รัสเซียเข้าใกล้การควบคุมภูมิภาคโดเนตสค์อย่างสมบูรณ์มากขึ้น ซึ่งโดเนตสค์เป็นหนึ่งในสี่ภูมิภาคทางตะวันออกและทางใต้ของยูเครนที่ถูกรัสเซียใช้กองกำลังเข้ายึดครองตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว