เร่งตรวจสอบ ‘วัตถุปริศนา’ ใกล้ท่อก๊าซนอร์ด สตรีม หลังโดนระเบิด

เร่งตรวจสอบ ‘วัตถุปริศนา’ ใกล้ท่อก๊าซนอร์ด สตรีม หลังโดนระเบิด

สำนักงานพลังงานเดนมาร์ก ได้เชิญบริษัท นอร์ด สตรีม2 เอจี ของสวิตเซอร์แลนด์ เข้าร่วมปฏิบัติการกู้วัตถุไม่ทราบชนิด ที่ถูกพบอยู่ติดกับท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม ในทะเลบอลติก ที่ได้รับความเสียหาย

ทางการเดนมาร์ก ระบุว่า วัตถุดังกล่าวไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อความปลอดภัยในทันที แต่ได้ตัดสินใจจะเก็บกู้ขึ้นมา โดยได้รับความช่วยเหลือจากกองทัพเดนมาร์ก

ขณะเดียวกัน สำนักงานพลังงานเดนมาร์กกำลังรอการตอบกลับจากทาง บริษัท นอร์ด สตรีม 2 เพื่อให้ช่วยระบุวัตถุดังกล่าว โดยบริษัท นอร์ด สตรีม 2 เดินท่อส่งก๊าซ 1 ใน 2 ท่อจากรัสเซีย ที่ได้รับความเสียหายจากการระเบิดเมื่อเดือนก.ย. ปีที่แล้ว

สำนักงานพลังงานเดนมาร์ก ระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (23 มี.ค.) ว่า มีความเป็นไปได้ว่าวัตถุดังกล่าวอาจจะเป็นทุ่นควันลอยน้ำ

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า กลุ่มชาติตะวันตกได้ยกระดับความปลอดภัยในโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน หลังเกิดเหตุระเบิดท่อก๊าซนอร์ด สตรีม 2 และเครือข่ายท่อก๊าซนอร์ด สตรีม ที่สร้างขึ้นมาเพื่อส่งก๊าซจากรัสเซียไปยังเยอรมนี โดยกล่าวหาว่า เป็นการก่อวินาศกรรม ทั้งนี้การตรวจสอบเบื้องต้นพบรอยแตกที่แนวท่อ ซึ่งอาจเกิดจากแรงระเบิด

ทางด้านรัสเซียกล่าวหาสหรัฐ ยูเครน และโปแลนด์ว่าเป็นผู้ก่อเหตุ โดยระบุว่าประเทศเหล่านี้เป็นผู้ได้รับผลประโยชน์จากการระเบิด ขณะที่สหรัฐ และชาติพันธมิตรออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหา พร้อมโบ้ยว่ารัสเซียต่างหากที่น่าจะเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์