สหรัฐเผย รัฐบาลทหารเมียนมาเปิดทางรัสเซียตั้งฐานทัพ เขย่าเสถียรภาพอาเซียน

สหรัฐเผย รัฐบาลทหารเมียนมาเปิดทางรัสเซียตั้งฐานทัพ เขย่าเสถียรภาพอาเซียน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐ ลั่นรับไม่ได้รัสเซียแอบสนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมา ชี้จัดหาอาวุธจุดชนวนความขัดแย้งในประเทศ และเสถียรภาพในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ดีเร็ก โชเลต ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ในระหว่างการเยือนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ว่า สหรัฐแสดงความกังวลต่อผลกระทบจากวิกฤตการณ์เมียนมา นับตั้งแต่ทหารทำการปฏิวัติเมื่อปี 2564

"สายสัมพันธ์ระหว่างกองทัพรัสเซียกับเมียนมาก้าวหน้าอย่างมาก ถึงขั้นเปิดทางให้เข้ามาตั้งฐานทัพในเมียนมาได้ นี่ไม่ใช่เป็นปัญหาภายในเมียนมาเท่านั้น แต่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพในภูมิภาคอีกด้วย" ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าว 

 

รายงานสหประชาชาติระบุว่า เมียนมาต้องตกอยู่ในความวุ่นวาย นับตั้งแต่อยู่ภายใต้รัฐบาลเมียนมา และส่งผลให้มีผู้พลัดถิ่นจากการสู้รบมากกว่า 1.2 ล้านคน 

ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า รัสเซียกลายเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดของเมียนมา นับตั้งแต่ทำรัฐประหาร ขณะที่ชาติตะวันตกเดินหน้าเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อทั้งสองประเทศ ถึงอย่างไร สหรัฐสนับสนุนความพยายามทางการทูตของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อสถานการณ์เมียนมา และกำลังทำงานร่วมกับประเทศเหล่านั้น ตลอดจนฝ่ายค้านที่ต่อต้านรัฐบาลทหาร

 

 

นอกจากนี้ หลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังแสดงความกังวลต่อความสัมพันธ์จีน-รัสเซีย

อย่างไรก็ตาม ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวด้วยว่า สหรัฐไม่กลัวการแข่งขัน เพราะความสัมพันธ์มักจะมีบางมุมที่ต้องเผชิญหน้ากัน ไม่ลงรอยกันอย่างชะตากรรมไต้หวันที่สหรัฐเห็นต่างออกไป