ลามไปเรื่อย! สหภาพแรงงานอังกฤษนัดหยุดงานประท้วง 11 เม.ย. ขอเพิ่มค่าแรง

ลามไปเรื่อย! สหภาพแรงงานอังกฤษนัดหยุดงานประท้วง 11 เม.ย. ขอเพิ่มค่าแรง

สหภาพแรงงานอังกฤษนัดหยุดงานประท้วง 11 เม.ย. ขอเพิ่มค่าแรง ขณะการประท้วงของแรงงานในฝรั่งเศสยังแรงไม่เลิก ผู้ชุมนุมเผาศาลากลางเมืองบอร์โด เมืองท่าทางตะวันตกเฉียงใต้

สหภาพแรงงานอังกฤษ แถลงว่า ข้าราชการมากกว่า 3,000 คนจาก 4 กระทรวงจะทำการผละงานประท้วงในวันที่ 11 เม.ย.เพื่อเรียกร้องค่าแรงเพิ่มขึ้น รวมทั้งการปรับปรุงระบบบำนาญและความมั่นคงในการทำงาน ขณะการประท้วงของแรงงานในฝรั่งเศสยังแรงไม่เลิก ผู้ชุมนุมเผาศาลากลางเมืองบอร์โด เมืองท่าทางตะวันตกเฉียงใต้ 

สหภาพแรงงานอังกฤษแถลงเมื่อวันศุกร์(24มี.ค.)ว่า ข้าราชการมากกว่า 3,000 คนจาก 4 กระทรวงจะทำการผละงานประท้วงในวันที่ 11 เม.ย.เพื่อเรียกร้องค่าแรงเพิ่มขึ้น รวมทั้งการปรับปรุงระบบบำนาญและความมั่นคงในการทำงาน

 

 

"พวกเขาเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการเจรจาเพื่อเพิ่มค่าแรงให้มีความเหมาะสม" นายมาร์ก เซอร์วอตคา เลขาธิการสหภาพแรงงานกล่าว

การประกาศนัดหยุดงานในอังกฤษ มีขึ้นในช่วงเดียวกับที่มีการชุมนุมประท้วงของแรงงานหลายบริษัทในฝรั่งเศสที่ชุมนุมในหลายเมือง หลังจากรัฐบาลประกาศว่าจะเพิ่มอายุเกษียณขึ้นอีก 2 ปี รวมถึงจำนวนปีที่ต้องจ่ายเงินสมทบเพื่อให้ได้เงินบำนาญเต็มจำนวนก็ต้องเพิ่มขึ้นด้วยเหมือนกัน

ทั้งนี้ ชาวฝรั่งเศสไม่พอใจและพากันออกมาประท้วงต่อต้านการปฏิรูปนี้และยิ่งไม่พอใจมากขึ้น หลังจากนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสผลักดันการใช้มาตรา 49:3 ซึ่งจะทำให้รัฐบาลสามารถปฎิรูประบบบำนาญนี้โดยไม่ต้องผ่านสภา

 

 

สถานการณ์การชุมนุมประท้วงในกรุงปารีส เมืองหลวงของฝรั่งเศสมีผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งจุดไฟเผากองขยะที่กระจายอยู่ทั่วเมือง จนไฟลุกลามไปติดรถยนต์คันหนึ่งจนได้รับความเสียหายทั้งคัน มีผู้ประท้วงบางส่วนขว้างปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่งผลให้เกิดการปะทะกันขึ้น และเจ้าหน้าที่พยายามสลายการชุมนุมด้วยการยิงแก๊สน้ำตาและปืนฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าใส่ผู้ชุมนุม

ด้านกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศสเปิดเผยว่าในกรุงปารีสมีผู้ชุมนุมราว 119,000 คน และเจ้าหน้าที่ปราบจลาจลได้นำกำลังเข้าควบคุมสถานการณ์ รวมถึงยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม

ส่วนที่เมืองบอร์โด เมืองท่าทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส มีเหตุผู้ประท้วงบางส่วนจุดไฟเผาศาลากลางซึ่งเป็นอาคารเก่าแก่ สร้างเสร็จเมื่อปี 2321 หรือมีอายุประมาณ 245 ปีก่อน