'กษัตริย์ชาร์ลส์'เลื่อนเยือนฝรั่งเศส หลังม็อบประกาศยกระดับการชุมนุม

'กษัตริย์ชาร์ลส์'เลื่อนเยือนฝรั่งเศส หลังม็อบประกาศยกระดับการชุมนุม

ทางการอังกฤษ และฝรั่งเศส ประกาศเลื่อนการเสด็จพระราชดำเนินเยือนฝรั่งเศสของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ที่มีกำหนดในวันอาทิตย์ ที่ 26 มี.ค.แล้ว ท่ามกลางความวุ่นวายในฝรั่งเศส ขณะที่สหภาพแรงงานประกาศยกระดับการชุมนุมประท้วง โดยการนัดหยุดงานทั่วประเทศในวันที่ 28 มี.ค.

รัฐบาลอังกฤษ และฝรั่งเศสทำการตัดสินใจดังกล่าว หลังจากที่ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3

ทั้งนี้ กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา มีกำหนดการเยือนฝรั่งเศสในระหว่างวันที่ 26-29 มี.ค.

การเดินทางดังกล่าวนับเป็นการเสด็จเยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรกของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 นับตั้งแต่ที่พระองค์เสด็จขึ้นครองราชย์สืบต่อจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในเดือนก.ย.2565

อย่างไรก็ดี ฝรั่งเศสกำลังเผชิญเหตุการณ์วุ่นวาย ขณะที่สหภาพแรงงานประกาศผละงานประท้วงครั้งใหญ่

ล่าสุดประกาศนัดหยุดงานทั่วประเทศในวันที่ 28 มี.ค. เนื่องจากไม่พอใจต่อมาตรการปฏิรูประบบบำนาญของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ซึ่งใช้อำนาจพิเศษตามรัฐธรรมนูญในการอนุมัติกฎหมายเพิ่มอายุเกษียณจาก 62 ปี เป็น 64 ปีโดยไม่ผ่านการลงมติในรัฐสภา

นอกจากนี้ ผู้นำพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายได้เรียกร้องให้มีการยกเลิกการเดินทางเยือนฝรั่งเศสของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 โดยเตือนว่า ประมุขแห่งสหราชอาณาจักรอาจตกเป็นเป้าหมาย หากยังคงเสด็จเยือนฝรั่งเศสตามกำหนด

ขณะเดียวกัน กำหนดการจัดพิธีเลี้ยงรับรองกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลาที่พระราชวังแวร์ซายส์ในวันที่ 27 มี.ค.ก็ได้ถูกยกเลิก อันเนื่องจากความเสี่ยงที่จะถูกขัดขวางจากกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง

สหภาพแรงงานฝรั่งเศสยืนยันว่า ทางสหภาพจะไม่ให้ความร่วมมือในการจัดเตรียมธงชาติ หรือการปูพรมแดงต้อนรับการเสด็จพระราชดำเนินเยือนฝรั่งเศสของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ในวันอาทิตย์ที่ 26 มี.ค.

CGT ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานฝรั่งเศสประกาศว่า สมาชิกสหภาพแรงงานที่ทำงานอยู่ใน Mobilier National ซึ่งเป็นสถาบันที่ดูแลเรื่องการจัดเตรียมอุปกรณ์ในการตกแต่งสถานที่สาธารณะในวาระที่มีเหตุการณ์สำคัญ เช่น ธงชาติ หรือพรมแดง จะไม่เข้าร่วมการจัดเตรียมสำหรับพิธีต้อนรับกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3
 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์