สหภาพแรงงานฝรั่งเศสยันไม่ปูพรมแดงต้อนรับ 'กษัตริย์ชาลส์'

สหภาพแรงงานฝรั่งเศสยันไม่ปูพรมแดงต้อนรับ 'กษัตริย์ชาลส์'

สหภาพแรงงานฝรั่งเศสยืนยันว่า ทางสหภาพจะไม่ให้ความร่วมมือในการจัดเตรียมธงชาติ หรือการปูพรมแดงต้อนรับการเสด็จพระราชดำเนินเยือนฝรั่งเศสของกษัตริย์ชาลส์ที่ 3 ในวันอาทิตย์ที่ 26 มี.ค.

CGT ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานฝรั่งเศสประกาศว่า สมาชิกสหภาพแรงงานที่ทำงานอยู่ใน Mobilier National ซึ่งเป็นสถาบันที่ดูแลเรื่องการจัดเตรียมอุปกรณ์ในการตกแต่งสถานที่สาธารณะในวาระที่มีเหตุการณ์สำคัญ เช่น ธงชาติ หรือพรมแดง จะไม่เข้าร่วมการจัดเตรียมสำหรับพิธีต้อนรับกษัตริย์ชาลส์ที่ 3

ทั้งนี้ กษัตริย์ชาลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา มีกำหนดการเยือนฝรั่งเศสและเยอรมนีในระหว่างวันที่ 26-30 มี.ค.

การเดินทางดังกล่าวนับเป็นการเสด็จเยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรกของกษัตริย์ชาลส์ที่ 3 นับตั้งแต่ที่พระองค์เสด็จขึ้นครองราชย์สืบต่อจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในเดือนก.ย.2565

นอกจากนี้ การเดินทางครั้งนี้จะเป็นการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ของสหราชอาณาจักรที่มีต่อฝรั่งเศสและเยอรมนี ทั้งในด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม

อย่างไรก็ดี ฝรั่งเศสกำลังเผชิญเหตุการณ์วุ่นวาย ขณะที่สหภาพแรงงานประกาศผละงานประท้วงครั้งใหญ่ เนื่องจากไม่พอใจต่อมาตรการปฏิรูประบบบำนาญของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ซึ่งใช้อำนาจพิเศษตามรัฐธรรมนูญในการอนุมัติกฎหมายเพิ่มอายุเกษียณจาก 62 ปี เป็น 64 ปีโดยไม่ผ่านการลงคะแนนในรัฐสภา

นอกจากนี้ ผู้นำพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายได้เรียกร้องให้มีการยกเลิกการเดินทางเยือนฝรั่งเศสของกษัตริย์ชาลส์ที่ 3 ในวันอาทิตย์นี้ โดยเตือนว่า ประมุขแห่งสหราชอาณาจักรอาจตกเป็นเป้าหมาย หากยังคงเสด็จเยือนฝรั่งเศสตามกำหนด

ขณะเดียวกัน กำหนดการจัดพิธีเลี้ยงรับรองกษัตริย์ชาลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลาที่พระราชวังแวร์ซายส์ในวันที่ 27 มี.ค.ก็ได้ถูกยกเลิกแล้ว อันเนื่องจากความเสี่ยงที่จะถูกขัดขวางจากกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง