'บิล เกตส์' ยกยอ ChatGPT เอไอสุดล้ำ เปลี่ยนอุตสาหกรรมทั่วโลก

'บิล เกตส์' ยกยอ ChatGPT เอไอสุดล้ำ เปลี่ยนอุตสาหกรรมทั่วโลก

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี เผยว่า บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์ ยกยอ โมเดลเอไอ GPT ของโอเพนเอไอ เป็นการปฏิวัติขั้นสูงสุดของเทคโนโลยี นับตั้งแต่เห็นกราฟิกเดสก์ทอปทันสมัยครั้งแรกเมื่อปี 2523

เกตส์โพสข้อความผ่านบล็อกส่วนตัว เมื่อวันอังคาร (21 มี.ค.) ว่า เมื่อปีก่อน เขาท้าทีมงานโอเพนเอไอให้พัฒนาโมเดลปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถทำข้อสอบชีววิทยาขั้นสูงได้ และ GPT-4 ที่เปิดตัวเมื่อสัปดาห์ก่อน ทำข้อสอบได้คะแนนสูงสุดด้วย

“การพัฒนาเอไอเป็นพื้นฐานในการสร้างไมโครโปรเซสเซอร์ คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล อินเทอร์เน็ต และโทรศัพท์มือถือ เอไอจะเป็นแนวทางการทำงานของผู้คน การเรียนรู้ การท่องเที่ยว การดูแลสุขภาพ และการสื่อสารกับผู้อื่น ทุกอุตสาหกรรมจะปรับทิศทางการดำเนินการโดยรอบ หลายธุรกิจจะมีความแตกต่างกันตามการใช้งานเอไอ” เกตส์ ระบุ

ทั้งนี้ เกตส์ คือ นักเทคโนโลยีชื่อดังล่าสุดที่ได้ครองตำแหน่งความก้าวหน้าด้านเอไอ ที่เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ซึ่งเกตส์เห็นตรงกับ "เอริก ชมิดต์" อดีตซีอีโอกูเกิล และ "เจฟฟ์ เบซอส" อดีตซีอีโออเมซอน ที่คาดการณ์ว่าเครื่องเรียนรู้ฐานข้อมูลอาจเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมทั้งหมด

รวมถึงซีอีโอหลายคนในปัจจุบัน เห็นโอกาสทางธุรกิจที่สำคัญจากแอปพลิเคชันและเครื่องมือเอไอเช่นกัน

เกตส์แนะนำว่า ผู้ที่กำลังพูดถึงเอไอควรสร้างสมดุลระหว่างความกลัวต่อเครื่องมือที่มีความลำเอียง ผิดพลาด หรือไม่เป็นมิตรต่อศักยภาพในการพัฒนาชีวิต

เกตส์ยังเชื่อว่า รัฐบาลและองค์กรการกุศลในประเทศที่พัฒนาแล้ว ควรมีเครื่องมือเอไอเพื่อพัฒนาการศึกษาและสุขภาพ