นักข่าวพิสูจน์ ! แชตบอตเอไอ แทนที่นักข่าวตัวจริงไม่ได้!

นักข่าวพิสูจน์ ! แชตบอตเอไอ แทนที่นักข่าวตัวจริงไม่ได้!

ปีที่แล้วนักข่าวต่างสนุกกับการขอให้แชตบอตตัวใหม่อย่าง ChatGPT เขียนคอลัมน์ แต่คนส่วนใหญ่สรุปว่า แชตบอตไม่ดีพอที่จะทำงานแทนนักข่าว เพราะงานข่าวบางส่วนยังต้องใช้นักข่าวที่เป็นคนจริงๆ เท่านั้น !

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า แม้เว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยี “ซีเน็ต” (CNET) ประกาศดำเนินธุรกิจไปข้างหน้า เมื่อบริษัทติดตั้งโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เขียนรายงานบางส่วนอย่างเงียบ ๆ เมื่อปีที่แล้ว

ต่อมาซีเน็ตถูกบังคับให้แก้ไขข้อมูลหลายอย่าง หลังเว็บไซต์ข่าวอื่น สังเกตว่าบอตทำผิดพลาด บางครั้งผิดพลาดรุนแรง และภายหลังบริษัทแม่ซีเน็ต ประกาศปลดพนักงานหลายตำแหน่ง รวมถึงกองบรรณาธิการ แม้ผู้บริหารปฏิเสธว่าเอไออยู่เบื้องหลังการปลดพนักงาน

เอ็กซ์เซล สปริง สำนักพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของเยอรมนี กล้าที่จะเปิดเผยมากขึ้น โดย "มาเธียส โดฟเนอร์" ประธานบริหารเอ็กซ์เซล สปริง บอกพนักงานเมื่อเดือนก่อนว่า เอไอมีศักยภาพทำให้การเขียนข่าวอิสระดีขึ้นกว่าที่เคย หรือแทนที่ได้ และยกย่องแชตบอตอย่าง ChatGPT ว่าเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมข่าว

โดฟเนอร์ประกาศปรับปรุงโครงสร้างองค์กร ซึ่งอาจได้เห็นการปลดพนักงานในฝ่ายผลิตและฝ่ายพิสูจน์อักษร บ่งว่า ทั้งสองบริษัท ผลักดันเอไอในฐานะเครื่องมือสนับสนุนนักข่าว และชี้ให้เห้นถึงการพัฒนาในอุตสาหกรรม

นักข่าวพิสูจน์ ! แชตบอตเอไอ แทนที่นักข่าวตัวจริงไม่ได้!

เอไออาจทำงานแทนคนได้?

ตลอดสิบปีที่ผ่านมา องค์กรสื่อใช้ระบบอัตโนมัติสำหรับทำงานในชีวิตประจำวันมากขึ้น เช่น ค้นหารูปแบบข้อมูลเศรษฐกิจหรือรายงานผลประกอบการของบริษัท

และธุรกิจออนไลน์มักหมกหมุ่นอยู่กับการเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องมือค้นหาข้อมูล ซึ่งรวมทั้งการใช้คีย์เวิร์ดในพาดหัว เพื่อให้อัลกอริทึมกูเกิลและเฟซบุ๊กจับคำได้ และทำให้คนเห็นข่าวมากมาย

บางธุรกิจพัฒนาอัลกอรึทึมเป็นของตนเองเพื่อดูว่า ข่าวใดเข้าถึงผู้ชมมากที่สุดและช่วยให้ธุรกิจรู้เป้าหมายในการสร้างเนื้อหาและทำโฆษณา ซึ่งเป็นเครื่องมือเดียวกับที่กูเกิลและเฟซบุ๊กกลายเป็นผู้นำระดับโลก

“อเล็กซ์ คอนน็อก” ผู้เขียนหนังสือ “Media Management and Artificial Intelligence” บอกว่า การเรียนรู้ของเครื่องมือเอไอเหล่านี้ จะช่วยตัดสินใจว่าสื่อใดอยู่รอดและสื่อใดล้มเหลวในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า และการใช้เครื่องมือสร้างคอนเทนต์ อาจทำให้เห็นบางคนตกงาน แต่ไม่ใช่ในกลุ่มอาชีพวิเคราะห์หรือการทำรายงานระดับสูง

คอนน็อก คิดว่า รายงานข่าวกีฬาหรือผลประกอบการทางการเงิน เอไออาจแทนที่ได้ แต่ไม่ใช่นักวิเคราะห์ทุกคนที่เห็นด้วยกับคอนน็อก

"ไมค์ วูลดริดจ์" จากมหาวิทยาลัออซฟอร์ด มองว่า ChatGPT เหมือนเป็นโปรแกรมประมวลผลคำสวยหรู และนักข่าวไม่จำเป็นต้องกังวล 

“เทคโนโลยีเอไอ จะแทนที่นักข่าวในด้านเดียวกับที่สเปรดชีตแทนที่นักคณิตศาสตร์ หรืออีกนัยหนึ่ง ผมไม่คิดว่ามันจะแทนที่ได้” วูลดริดจ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เขายังเสนอแนะว่างานธรรมดาทั่วไปอาจถูกเอไอแทนที่ได้ ทำให้เขาดูมีมุมมองเดียวกับคอนน็อก

นักข่าวพิสูจน์ ! แชตบอตเอไอ แทนที่นักข่าวตัวจริงไม่ได้!

งานข่าวต้องใช้นักข่าวตัวจริง !

“ฌอง โรเน็ตตา” และ “มอริส เดอ รัมบูโต” นักข่าวชาวฝรั่งเศส กำลังหาคำตอบว่าเอไอพร้อมแทนที่นักข่าวได้อย่างไร

เมื่อเดือนก่อน ทั้งสองเผยแพร่รายงาน 250 หน้าที่เขียนโดยเอไอ ให้รายละเอียดเกี่ยวกับเทรนด์หลักของงาน Consumer Electronics Show (ซีอีเอส) ซึ่งเป็นงานจัดแสดงเทคโนโลยีขนาดใหญ่ในลาสเวกัส รัฐเนวาดา ของสหรัฐ โดยโรเน็ตตาต้องการทดสอบเอไอ เพื่อให้เห็นขีดจำกัด และนักข่าวทั้งสองก็พบถึงขีดจำกัดอย่างรวดเร็ว

เอไอพยายามหาเทรนด์หลักในงานซีอีเอสและไม่สามารถสร้างผลสรุปให้กับนักข่าวได้ ทั้งยังขโมยงานมาจากวิกิพีเดีย และผู้เขียนทั้งสองจำเป็นต้องเข้าไปแทรกแซงงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามแผน ดังนั้น ขณะที่โปรแกรมช่วยประหยัดเวลาทำงาน แต่โปรแกรมยังไม่เหมาะสมที่จะแทนที่นักข่าวตัวจริงได้

“หุ่นยนต์อย่างเดียว ไม่สามารถผลิตบทความได้ ยังคงมีงานข่าวบางส่วนที่เอไอไม่สามารถแทนที่ได้” โรเน็ตตา กล่าว

ทั้งนี้ นักวิจารณ์หลายคนเชื่อว่า การเขียนข่าวอยู่ในจุดสูงสุดของการปฏิวัติเอไอ