คอนเฟิร์ม!‘ปธน.สี จิ้นผิง’เยือนรัสเซียหารือ"ปธน.ปูติน" 20-22 มี.ค.นี้

คอนเฟิร์ม!‘ปธน.สี จิ้นผิง’เยือนรัสเซียหารือ"ปธน.ปูติน" 20-22 มี.ค.นี้

เว็บไซต์ข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีนเตรียมเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค.นี้ ตามคำเชิญของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน

ทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย แถลงยืนยันกำหนดการเยือนของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน วันนี้ (17 มี.ค.) หลังจากรัฐบาลจีนเสนอแผนสันติภาพเพื่อยุติสงครามการสู้รบในยูเครน ที่สหรัฐและบรรดาชาติพันธมิตรตะวันตกโจมตีว่าไม่น่าเชื่อถือ

รายงานข่าวระบุว่า ในการพบปะกันครั้งนี้ ผู้นำทั้งสองจะหารือในประเด็นต่างๆ เพื่อพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนที่ครอบคลุม รวมทั้งความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ระหว่างรัสเซียและจีน และจะมีการลงนามความตกลงระดับทวิภาคีสำคัญๆ ร่วมกันหลายฉบับ

 

 

นาย“หวัง เหวินปิน” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ระบุว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และ ประธานาธิบดีปูติน จะแลกเปลี่ยนมุมมองในประเด็นสำคัญๆ ร่วมกัน ทั้งในระดับนานาชาติและระภูมิภาค โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับความไว้วางใจซึ่งกันและกัน

 

เมื่อเดือนก.พ.ปี 2565 ประธานาธิบดีสี และประธานาธิบดีปูติน ได้ลงนามความเป็นหุ้นส่วนแบบไร้ข้อจำกัด ระหว่างที่ผู้นำรัสเซียเยือนกรุงปักกิ่งเพื่อร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว และก่อนที่รัสเซียจะเปิดฉากโจมตียูเครนเพียงไม่กี่สัปดาห์