สหรัฐโวย!หลังเครื่องบินรบรัสเซียชนโดรนสหรัฐตกเหนือทะเลดำ

สหรัฐโวย!หลังเครื่องบินรบรัสเซียชนโดรนสหรัฐตกเหนือทะเลดำ

พล.อ.อ.เจมส์ เฮกเกอร์ ผู้บัญชาการกองทัพอากาศสหรัฐประจำยุโรปและแอฟริกา เปิดเผยว่า เครื่องบินขับไล่ของรัสเซียชนโดรนลำหนึ่งของสหรัฐที่ปฏิบัติภารกิจเหนือทะเลดำวันนี้

"เครื่องบินรบรัสเซียชนโดรน MQ-9 ซึ่งกำลังปฏิบัติภารกิจตามปกติในน่านฟ้าสากล ทำให้โดรนลำดังกล่าวสูญเสียการควบคุมและได้ตกลงมา นอกจากนี้ ก่อนการชนโดรน เครื่องบิน Su-27 ของรัสเซียได้ทิ้งน้ำมันบนโดรน และบินรบกวนโดรนดังกล่าว ซึ่งเป็นการกระทำที่ทำให้เกิดความเสี่ยง และไม่เป็นมืออาชีพ" แถลงการณ์ ระบุ

ทั้งนี้ ขณะเกิดเหตุ โดรน MQ-9 ได้บินลาดตระเวน และหาข่าวกรองบริเวณทะเลดำ

ผู้บัญชาการภาคพื้นยุโรปแห่งกองทัพอากาศสหรัฐ ระบุว่า “อากาศยาน MQ-9 ของเรากำลังปฏิบัติภารกิจตามปกติในน่านฟ้าสากล เมื่ออากาศยาน (โดรน) ถูกสกัดและพุ่งชนโดยเครื่องบินรัสเซีย ยังผลให้โดรนตกและเสียหาย ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การกระทำที่ไม่ปลอดภัยและไม่เป็นมืออาชีพของรัสเซียครั้งนี้ เกือบทำให้เครื่องบินของทั้งสองตกด้วย”

ด้านทำเนียบขาวระบุว่า เหตุโดรนตกเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก และสหรัฐจะนำประเด็นดังกล่าวมาหารือกับทางรัสเซียโดยตรงด้วย โดยจอห์น เคอร์บี้ โฆษกด้านความมั่นคงประจำทำเนียบขาว ระบุในวันอังคาร(14มี.ค.)ว่า กระทรวงต่างประเทศสหรัฐจะหารือโดยตรงกับรัฐบาลรัสเซีย และแสดงความกังวลเกี่ยวกับการสกัดกั้นอากาศยานสหรัฐที่ไม่ปลอดภัยและไม่เป็นมืออาชีพครั้งนี้