“เกาหลีใต้” เล็งสร้างศูนย์ชิปใหญ่สุดในโลก ทุน 2.3 แสนล้านดอลล์จาก “ซัมซุง”

“เกาหลีใต้” เล็งสร้างศูนย์ชิปใหญ่สุดในโลก ทุน 2.3 แสนล้านดอลล์จาก “ซัมซุง”

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า เกาหลีใต้ ประกาศสร้างศูนย์ชิปที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยใช้งบประมาณ 230,000 ล้านดอลลาร์ ด้วยการลงทุนภาคเอกชน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากประเทศพยายามแสวงหาความได้เปรียบในอุตสาหกรรมทั่วโลก

แผนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนการลงทุนมหาศาล ในเทคโนโลยีที่สำคัญทั้ง 6 อย่างของรัฐบาลเกาหลีใต้ ซึ่งรวมทั้ง ชิป จอแสดงผล และแบตเตอรี่ โดยลงทุนในพื้นที่ทั้งหมดที่บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในประเทศเติบโตได้ดี

ยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวในที่ประชุมนโยบายเศรษฐกิจว่า “เกาหลีใต้เตรียมสร้างคลัสเตอร์เซมิคอนดักเตอร์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกในพื้นที่เมืองหลวง โดยใช้ทุนภาคเอกชนมหาศาลมูลค่ากว่า 300 ล้านล้านวอน” และเสริมว่า ความรวดเร็วเป็นสิ่งสำคัญ รัฐบาลจะทำให้ดีที่สุดเพื่อให้โครงการคลัสเตอร์ดังกล่าวเป็นจริง

ด้านซัมซุง เปิดเผยผ่านรายงานที่ส่งให้เอเอฟพีว่า บริษัทวางแผนลงทุน 300 ล้านล้านวอน (7.9 ล้านล้านบาท) ให้กับพื้นที่คลัสเตอร์ชิปในอีก 20 ปีข้างหน้า

กระทรวงอุตสาหกรรมเกาหลีใต้ ระบุว่า แผนคลัสเตอร์ดังกล่าวมีกำหนดเสร็จสิ้นในปี 2585

ทั้งนี้ ไมโครชิปขั้นสูงที่สุดในโลกส่วนใหญ่ผลิตจากสองบริษัท ได้แก่ ซัมซุงและไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง โค (ทีเอสเอ็มซี)

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์