"จอร์เจีย" ประท้วงถอนกฎหมาย "ตัวแทนต่างชาติ" สำเร็จภายใน 2 วัน

"จอร์เจีย" ประท้วงถอนกฎหมาย "ตัวแทนต่างชาติ" สำเร็จภายใน 2 วัน

สำนักข่าวอัลจาซีราห์ รายงานว่า พรรครัฐบาลจอร์เจียยอมถอนร่างกฎหมาย “ตัวแทนต่างชาติ” ออกจากการพิจารณาในรัฐสภา เนื่องจากเป็นกฎหมายที่อาจยับยั้งเสรีภาพสื่อและประชาสังคม หลังเกิดการประท้วงต่อต้านกฎหมายดังกล่าวในเมืองหลวงหลายวัน

พรรคความฝันชาวจอร์เจีย (The Georgian Dream party) แถลงว่า รัฐบาลเตรียมถอนร่างกฎหมายตัวแทนต่างชาติอย่างไม่มีเงื่อนไข โดยอ้างถึงความจำเป็นเพื่อลดการปะทะในสังคม

ผู้เห็นต่างจากร่างกฎหมายดังกล่าว รวมถึงซาโลเม ซูราบิชวิลี ประธานาธิบดีจอร์เจีย เปรียบเทียบกฎหมายนี้กับกฎหมายรัสเซียในปี 2555 ที่ใช้ควบคุมคนเห็นต่าง เนื่องจากร่างกฎหมายดังกล่าว ระบุให้ องค์กรต่างๆ ของจอร์เจียที่ได้รับเงินทุนจากต่างประเทศมากกว่า 20% ต้องลงทะเบียนเป็นองค์กรตัวแทนต่างชาติหรือถูกปรับ

แต่รัฐบาลจอร์เจีย กล่าวว่า กฎหมายตัวแทนต่างชาติมีต้นแบบมาจากกฎหมายตัวแทนต่างชาติของสหรัฐที่มีตั้งแต่ยุค 1930

นอกจากนี้ กฎหมายดังกล่าว ทำให้กลุ่มผู้สนับสนุนให้จอร์เจียเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) โกรธ หลังเจ้าหน้าที่อียูประณามร่างกฎหมาย และชี้ว่ากฎหมายตัวแทนต่างชาติอาจทำให้เส้นทางการเข้าร่วมอียูของจอร์เจียซับซ้อนมากขึ้น

“คาคาเบอร์ เคโมคลิดเซ” ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลจอร์เจีย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอัลจาซีราห์ว่า การถอนร่างกฎหมายถือเป็นชัยชนะของประชาชนจอร์เจีย

\"จอร์เจีย\" ประท้วงถอนกฎหมาย \"ตัวแทนต่างชาติ\" สำเร็จภายใน 2 วัน

คณะผู้แทนอียูประจำจอร์เจีย เห็นด้วยกับการตัดสินใจถอนร่างกฎหมายตัวแทนต่างชาติของรัฐบาล

ทั้งนี้ การประท้วงเกิดจาก รัฐสภายื่นอนุมัติร่างกฎหมายเบื้องต้นในวันอังคาร (7 มี.ค.) แต่ประชาชนหลายหมื่นคนออกมารวมตัวประท้วงด้านนอกรัฐสภา จนถึงวันพุธ (8 มี.ค.)

ผู้ประท้วงบางคนปาระเบิดน้ำมัน หิน และขวดพลาสติกใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ หน้าต่างรัฐสภาอย่างน้อย 1 บานถูกทุบ และรถตำรวจพลิกคว่ำ

ส่วนตำรวจใช้แก๊สน้ำตา ระเบิดแฟลช และปืนฉีดน้ำสลายการชุมนุม หลังมีการประท้วงหลายชั่วโมง 

กระทรวงมหาดไทยจอร์เจีย เผย ประชาชนถูกจับกุม 77 คน ในช่วงการประท้วงเมื่อวันอังคาร (7 มี.ค.)

\"จอร์เจีย\" ประท้วงถอนกฎหมาย \"ตัวแทนต่างชาติ\" สำเร็จภายใน 2 วัน