สภาอิสราเอลโหวตรับรองแผนปฏิรูปตุลาการ เมินกระแสประท้วง

สภาอิสราเอลโหวตรับรองแผนปฏิรูปตุลาการ เมินกระแสประท้วง

สภาอิสราเอลโหวตรับรองแผนปฏิรูประบบตุลาการในวาระที่1 เมื่อวันอังคาร(21ก.พ.) ท่ามกลางการชุมนุมประท้วงของประชาชนหลายหมื่นคนที่กังวลว่าแผนปฏิรูปจะลดทอนอำนาจศาลสูงสุด

สภานิติบัญญัติอิสราเอลลงมติด้วยเสียง 63 ต่อ 47 เสียงหลังเที่ยงคืนเข้าสู่วันอังคารตามเวลาท้องถิ่น เห็นชอบร่างกฎหมายปฏิรูประบบตุลาการ ที่ยื่นเสนอโดยรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู หลังมีการอภิปรายโต้เถียงกันอย่างดุเดือดที่ทำให้การประชุมลากยาวจนเลยเที่ยงคืน โดยระหว่างการประชุมสมาชิกสภาพรรคฝ่ายค้านตะโกนคำว่า “น่าละอาย” และคลุมตัวด้วยธงขาติอิสราเอล ทำให้บางคนถูกเชิญตัวออกนอกห้องประชุม

ร่างกฎหมายดังกล่าวเจอกระแสคัดค้านอย่างหนัก เพราะถูกมองว่า ลิดรอนอำนาจศาลสูงสุด และเพิ่มอำนาจแก่รัฐบาลเหนือศาล โดยจำกัดอำนาจของศาลสูงสุดในการลบล้างการตัดสินใจของรัฐบาล และให้รัฐบาลมีอำนาจแต่งตั้งผู้พิพากษาศาลสูงสุด ทำให้วิตกว่า ผู้พิพากษาจะได้รับการแต่งตั้งตามความภักดีที่มีต่อรัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรี และการผลักดันร่างกฎหมาย ถูกมองว่า เป็นเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน เพราะเนทันยาฮูกำลังถูกพิจารณาคดีคอร์รัปชัน

การลงมติวาระที่ 1 เป็นส่วนหนึ่งของการพิจารณาร่างกฎหมาย ที่ต้องได้รับความเห็นชอบจากการลงมติรวม 3 วาระ ซึ่งเป็นกระบวนการที่คาดว่าจะใช้เวลาหลายเดือน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ก่อนที่สภาจะเริ่มเปิดการประชุมในบ่ายวันจันทร์(20ก.พ.) ชาวอิสราเอลเกือบ 75,000 คนออกมาเดินขบวนประท้วงในนครเยรูซาเลม โดยโบกธงชาติและตะโกนเรียกร้องประชาธิปไตย เพื่อคัดค้านร่างกฎหมายปฏิรูประบบตุลาการ และผู้ชุมนุมบางส่วนพยายามขัดขวางไม่ให้สมาชิกสภาฝ่ายรัฐบาลเดินทางไปสภา ขณะที่ตำรวจจับกุมผู้ชุมนุม  8 คน ฐานก่อความวุ่นวาย และต้องเปลี่ยนเส้นทางการจราจร หลังผู้ประท้วงปิดถนนบางสาย 

ชาวอิสราเอลเริ่มชุมนุมประท้วงทุกสุดสัปดาห์ตั้งแต่เดือน ม.ค. เพื่อคัดค้านแผนปฏิรูประบบตุลาการ และปกป้องระบบประชาธิปไตยและศาล และเรียกเนทันยาฮูว่า Crime Minister แต่นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูพยายามบิดเบือนว่า เป็นการชุมนุมของผู้ที่ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือน พ.ย. ที่พรรคของเขาเป็นฝ่ายชนะ