ถูกเอาเปรียบ ไรเดอร์ LINE MAN รวมตัวหยุดวิ่งประท้วง ร้องบริษัทฯยื่น 4 ข้อเสนอ

ที่ลานพระบรมรูป ร.5 ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร กลุ่มไรเดอร์กว่า 60 คน มารวมตัวกันพร้อมรวบรวมรายชื่อเพื่อเสนอข้อเรียกร้องขอขึ้นค่ารอบไปยังบริษัท ไลน์แมน (ประเทศไทย) จำกัด (Line Man)

(26 กุมภาพันธ์ 2566) ที่ลานพระบรมรูป ร.5 ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร กลุ่มไรเดอร์กว่า 60 คน มารวมตัวกันพร้อมรวบรวมรายชื่อเพื่อเสนอข้อเรียกร้องขอขึ้นค่ารอบไปยัง บริษัท ไลน์แมน (ประเทศไทย) จำกัด (Line Man) และเตรียมยื่นไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันจันทร์ที่ 27 ก.พ.2566 นี้

โดยการจัดกิจกรรมของกลุ่มไรเดอร์ในครั้งนี้มีนายฉัตรพล อายุ 54 ปี เป็นตัวแทนกลุ่มไรเดอร์ของจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า สืบเนื่องจาก บริษัท LINE MAN ประกอบธุรกิจแพลตฟอร์มขนส่งอาหารภายในประเทศมีการเจริญเติบโต ขยายกิจการอย่างรวดเร็วไปในแต่ละจังหวัด

ขณะที่จังหวัดสกลนคร ก็เป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่มีไรเดอร์ทำหน้าที่ส่งอาหารภายใต้การสั่งงานจากแพลตฟอร์มดังกล่าว อีกทั้งในปัจจุบันจำนวนไรเดอร์ในจังหวัดมีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด จนส่งผลให้จำนวนงานที่เกิดขึ้นจริงไม่เพียงพอต่อจำนวนไรเดอร์ที่มีอยู่ ทำให้เกิดปัญหาที่ตามมาอีกมากมาย ซึ่งทางบริษัทฯก็ไม่ได้แก้ไขปัญหาใดๆ ซ้ำยังดำเนินการรับไรเดอร์เข้ามาอย่างต่อเนื่องจนทุกวันนี้ รวมถึงการอาศัยช่องว่างที่ยังไม่กฎหมายมารองรับการทำงานในอาชีพไรเดอร์

นายฉัตรพล ยังกล่าวต่ออีกว่า บริษัทฯได้ทำการกำหนดวิธีการทำงานให้ต่อเนื่องเพื่อให้บริษัทฯได้ผลกำไรเพิ่มมากขึ้น โดยไม่สนใจความถูกต้องหรือผลกระทบที่มีต่อไรเดอร์ เช่น การทำงานพ่วง โดยการส่งครั้งละ 2 ออเดอร์โดยจ่ายค่าจ้างเพียง 67.39% หรือการจ่ายงานโดยให้ไรเดอร์เดินทางไปร้านอาหารในการจ่ายงานให้ไรเดอร์ไม่เท่ากัน บางคนได้งานมากทุกวันบางคนแทบไม่ได้งานเลย

ซึ่งในกรณีส่งอาหารให้ลูกค้าไม่ได้ก็สร้างเงื่อนไขที่ซับช้อนจนไรเดอร์หลายท่านไม่สามารถขอค่าชดเชยอาหารที่จ่ายไปได้ หรือกระทั่งถูกบังคับให้ซื้อเสื้อ ซื้อกล่องใส่อาหาร และล่าสุดลดค่าจ้างเริ่มต้นรวมจาก 25 บาทเหลือเพียง 23 บาท

 

ถูกเอาเปรียบ ไรเดอร์ LINE MAN รวมตัวหยุดวิ่งประท้วง ร้องบริษัทฯยื่น 4 ข้อเสนอ

 

ที่กล่าวมานี้ ทำให้ไรเดอร์ต้องทำงานภายใต้แรงกดดันจากการถูกเอารัดเอาเปรียบจากแพลตฟอร์มมาโดยตลอด เป็นเหตุทำให้พี่น้องไรเดอร์ในแต่ละจังหวัดต้องลุกขึ้นมาสู้เพื่อตัวเอง โดยจะหยุดปฏิบัติงานในวันที่ 26-27 ก.พ. 2566 เป็นเวลา 2 วัน เพื่อรวมตัวกันแสดงจุดยืนของกลุ่มไรเดอร์ จ.สกลนคร

นอกจากนี้ กลุ่มไรเดอร์ได้เรียกร้องไปยังบริษัทฯ 4 ข้อ ประกอบด้วย

1.ปรับอัตราค่าจ้างเริ่มต้นเป็น 25 บาทต่อออเดอร์

2.งานพ่วง 2 ออเดอร์ อัตราค่าจ้างเริ่มต้นที่ 50 บาท

3.ระยะทางในการเดินทางไปรับอาหารไม่เกิน 3 กิโลเมตร ระยะทางเดินทางไปส่งอาหาร (ตามอัตราค่าจ้างข้อ 1) ไม่เกิน 3 กิโลเมตร

4.ให้บริษัทฯ แก้ไขปรับปรุงระบบการจ่ายงาน (Al) ให้มีประสิทธิภาพเพื่อให้เกิดความเสมอภาคเท่าเทียมกัน

 

ถูกเอาเปรียบ ไรเดอร์ LINE MAN รวมตัวหยุดวิ่งประท้วง ร้องบริษัทฯยื่น 4 ข้อเสนอ

 

ถูกเอาเปรียบ ไรเดอร์ LINE MAN รวมตัวหยุดวิ่งประท้วง ร้องบริษัทฯยื่น 4 ข้อเสนอ