พระแท่นที่สูญหาย พร้อมรับใช้กษัตริย์

พระแท่นที่สูญหาย  พร้อมรับใช้กษัตริย์

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาร์ลสที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรช่วงต้นเดือน พ.ค.นี้ ถือเป็นงานประวัติศาสตร์ที่คนทั้งโลกจับตา รายละเอียดทุกอย่างแม้แต่พระแท่นราชบรรจถรณ์ (เตียงนอน) ที่สูญหายไปนาน จะได้กลับมาทำหน้าที่หรือไม่เป็นเรื่องน่าติดตาม

พระแท่น State Bed ขนาดใหญ่กว่าเตียงคิงไซส์เล็กน้อย ถูกเก็บไว้ในพระราชวังเวสต์มินส์เตอร์พร้อมประวัติศาสตร์อันโดดเด่น ตามโบราณราชประเพณียาวนานนับพันปีพระแท่นองค์นี้เคยใช้เป็นที่บรรทมของกษัตริย์ ณ พระราชวังเวสต์มินสเตอร์ พระบรมมหาราชวังในสมัยนั้นในคืนก่อนวันราชาภิเษก ธรรมเนียมนี้ได้รับการปฏิบัติสืบมาถึงสมัยพระเจ้าเฮนรีที่ 8 ในศตวรรษที่ 16 จากนั้นไม่ได้รับความนิยม เพิ่งจะได้รับการรื้อฟื้นเมื่อสองร้อยปีก่อนในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกกษัตริย์จอร์จที่ 4 ในปี 1821

มาร์ค คอลลินส์ นักประวัติศาสตร์รัฐสภา กล่าวกับเอเอฟพีว่าพระแท่นเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้รัฐสภาในปี 1834 จึงมีการสร้างพระแท่นองค์ใหม่ขึ้นมาทดแทนแล้วเสร็จในปี 1858 เท่ากับว่า  พระราชพิธีบรมราชาภิเษกควีนวิกตอเรีย ปี 1838 พระแท่นยังไม่พร้อม กษัตริย์พระองค์ต่อๆ มาไม่ประทับค้างคืนที่เวสต์มินส์เตอร์ พระแท่นจึงไม่เคยได้ใช้งานอีกเลย 

ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 พระแท่นถูกรื้อแล้วเก็บไว้จนลืมเนื่องจากศิลปะวิกตอเรียกลายเป็นของล้าสมัยไปแล้ว

ช่วงงานราชาภิเษกสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ปี 1953 ไม่มีใครทราบว่าพระแท่นอยู่ที่ไหน จนกระทั่งปลายทศวรรษ 70 คลีฟ เวนไรท์ ผู้เชี่ยวชาญของพิพิธภัณฑ์วิกตอเรียและอัลเบิร์ต ยื่นคำร้องขอค้นหาพระแท่น ความพยายามของเขาสัมฤทธิ์ผล ครอบครัวหนึ่งออกมาเผยว่า พระแท่นอยู่ที่โรงงานขนสัตว์แห่งหนึ่งในเวลส์โดยถูกนำมาประมูลในราคา 100 ปอนด์ช่วงทศวรรษ 60 พ่อแม่ของริชาร์ด มาร์ติน ที่ตอนนี้อายุได้ 70 ปีแล้วเป็นคนซื้อไป

“พวกเขารู้ว่าเป็นของพิเศษ มีความสำคัญอะไรบางอย่าง แต่ไม่รู้เลยว่า พระแท่นมาจากไหน” คอลลินส์ นักประวัติศาสตร์กล่าว

ราว 20 ปีที่พระแท่นถูกใช้งานอย่างหนัก เบเนดิกต์ ลูกคนหนึ่งของครอบครัวมาร์ตินคลอดบนพระแท่นองค์นี้เมื่อปี 1965

สำหรับริชาร์ด ชิ้นงานที่น่าอัศจรรย์นี้ปลุกจินตนาการวัยเด็กของเขาให้บรรเจิดขณะใกล้เคลิ้มหลับ

“ตอนผมเป็นเด็ก ผมคิดเสมอว่า ใครหนออยู่บนเตียงนี้ คนที่นอนคงจะวางบุหรี่ไว้ในรูเล็กๆ ที่เจาะไว้บนไม้ ขณะกำลังอ่านหนังสือหรือดื่มชา ไม่มีใครมีเตียงแบบนี้อีกแล้ว” ริชาร์ดหวนคิดถึงสิ่งที่เขาเรียกว่า “บัลลังก์รัตติกาล”

 พระแท่นที่เดิมประดับม่านและพู่สีแดงและม่วง ตกแต่งด้วยดอกกุหลาบแห่งอังกฤษ ดอกทิสเซิลแห่งสกอตแลนด์ และโคลเวอร์แห่งไอร์แลนด์ ส่วนบนประกอบด้วยโครงไม้วอลนัทปิดทองและตราสัญลักษณ์ราชวงศ์สูงกว่าสามเมตรถูกซื้อคืนในเวลาต่อมาและได้รับการบูรณะในปี 1984

ปัจจุบันพระแท่น State Bed ตั้งอยู่ไม่ไกลจากบิ๊กเบน ในห้องพิเศษปีกประธานรัฐสภา มีหน้าต่างมองเห็นสะพานเวสต์มินส์เตอร์และลอนดอนอาย

 ลินด์เซย์ ฮอยล์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตัดสินใจเปิดให้ประชาชนเข้าชม ยกเว้นช่วงสุดสัปดาห์ราชาภิเษก เริ่มต้นวันที่ 5 พ.ค.

คำถามเดียวที่ยังหลงเหลืออยู่ในขณะนี้คือกษัตริย์ชาร์ลสจะบรรทมบนพระแท่นหรือไม่ ไม่ว่าพระองค์ตัดสินพระทัยอย่างไร นักประวัติศาสตร์อย่างคอลลินส์ยืนยันว่า พระแท่นพร้อมแล้วที่จะกลับมารับใช้กษัตริย์อังกฤษอีกครั้งหนึ่ง