“ไทย - ซาอุฯ” ลงนามยกเว้นตรวจลงตราหนังสือเดินทางพิเศษ

“ไทย - ซาอุฯ” ลงนามยกเว้นตรวจลงตราหนังสือเดินทางพิเศษ

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผย “ไทย - ซาอุฯ” ลงนามยกเว้นตรวจลงตราหนังสือเดินทางพิเศษ ก่อนจะจัดประชุมสภาความร่วมมือซาอุฯ - ไทย ครั้งที่ 1 และจะรับรองร่างแผนการขับเคลื่อน และส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย และซาอุดีอาระเบีย ในระหว่างปี 2565 - 2567

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในวันนี้ นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ H.E. Mr. Waleed El Khereji ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างไทย และซาอุดีอาระเบีย ว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางการทูต และหนังสือเดินทางราชการ หรือหนังสือเดินทางพิเศษ โดย นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นสักขีพยาน ที่กระทรวงการต่างประเทศ

"บันทึกความเข้าใจดังกล่าวมุ่งให้คนไทย และซาอุฯ ที่ถือหนังสือเดินทางการทูต และหนังสือเดินทางราชการ ซึ่งเป็นหนังสือเดินทางพิเศษสามารถได้รับการยกเว้นไม่ต้องได้รับการตรวจลงตราเป็นระยะเวลา 90 วัน ในช่วงระยะเวลา 180 วันนับจากวันแรกที่เดินทางเข้าประเทศ" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุ และกล่าวว่า ส่วนการจัดทำบันทึกความเข้าใจดังกล่าว จะมีส่วนช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นทั้งการทูต และราชการ

ในโอกาสนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศระหว่างวันที่ 7 -  9 มีนาคม

 

“ไทย - ซาอุฯ” ลงนามยกเว้นตรวจลงตราหนังสือเดินทางพิเศษ

โดยได้มีการพบปะหารือกับนายดอน และนายวิชาวัฒน์ ในประเด็นสำคัญๆ อาทิ การติดตามผลการเสด็จเยือนไทยอย่างเป็นทางการของเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย และนายกรัฐมนตรีแห่งซาอุดีอาระเบีย ซึ่งได้เสด็จเยือนไทยเมื่อช่วงการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคในเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา ก็มีการหารือความร่วมมือทวิภาคีในด้านต่างๆ 

นอกจากนี้ ยังมีการหารือเพื่อเตรียมการสำหรับการเสด็จเยือนไทยของรัฐมนตรีต่างประเทศซาอุฯ ในช่วงเดือน พ.ย.2566 และการจัดประชุมสภาความร่วมมือซาอุฯ - ไทย ครั้งที่ 1 ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะได้รับรองร่างแผนการขับเคลื่อน และส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย และซาอุดีอาระเบีย

ร่างแผนฯ จะเป็นกรอบในการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างกันในห้วงสามปีคือปี 2565 - 2567

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์