“อินเดีย” ดีลซื้อน้ำมัน “รัสเซีย” ปลดแอกระบบพึ่งพาเงินดอลลาร์

“อินเดีย” ดีลซื้อน้ำมัน “รัสเซีย” ปลดแอกระบบพึ่งพาเงินดอลลาร์

สหรัฐคว่ำบาตรเศรษฐกิจรัสเซีย ส่งผลกระทบต่อการค้าน้ำมันระหว่างประเทศที่ต้องซื้อขายด้วยเงินดอลลาร์ ล่าสุดอินเดียบรรลุข้อตกลงซื้อน้ำมันดิบทางทะเลจากรัสเซีย และชำระด้วยสกุลเงินอื่น นี่เป็นสิ่งยืนยัน ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาการซื้อขายด้วยเงินดอลลาร์อีกต่อไป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานวันนี้ว่า ดอลลาร์ สกุลเงินหลักของโลกถูกตั้งคำถามมาโดยตลอด เพราะมีข้อได้เปรียบจากที่ได้รับการยอมรับให้เป็นสกุลเงินใช้ในทำธุรกิจครอบคลุมไปทั่วโลก

อินเดียซื้อน้ำมันรัสเซีย ท่ามกลางความวุ่นวายจากการคว่ำบาตรมอสโกหลังโจมตียูเครน เป็นสิ่งยืนยันว่าการค้าน้ำมันด้วยสกุลเงินอื่นสามารถทำได้และมีความยั่งยืน

ว่าไปแล้ว อินเดียเป็นผู้นำเข้าน้ำมันอันดับ 3 ของโลก และรัสเซียกลายเป็นซัพพลายเออร์ชั้นนำหลังยุโรปหลีกเลี่ยงพึ่งพาพลังงานจากมอสโก นับตั้งแต่สงครามยูเครนเริ่มขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565

หลังจากประชุมกลุ่ม G7 และพันธมิตรชาติตะวันตก รวมตัวกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย เมื่อเดือนธันาวาคมปีที่แล้ว อินเดียซึ่งตอนนี้กลายเป็นลูกค้าน้ำมันรายสำคัญของรัสเซียได้ชำระเงินซื้อน้ำมันในหลายรายการเมื่อเร็วๆนี้ ที่ไม่ใช่เงินดอลลาร์ รวมถึงเดอร์แฮมสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และรูเบิลรัสเซีย 

ถ้าเทียบเป็นการซื้อขายด้วยเงินดอลลาร์ ในช่วงสามเดือนที่ผ่านมาพบว่า การซื้อน้ำมันรัสเซียของอินเดียมีมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

แหล่งข่าววงใน 3 รายพูดตรงกันว่า ผู้ค้าน้ำมันในนครดูไบบางราย และก๊าซพรอม และรอสเนฟต์ บริษัทพลังงานของรัสเซีย กำลังมองหาการซื้อขายโดยไม่พึ่งพาเงินดอลลาร์ โดยในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการซื้อขายเหนือระดับราคาสูงสุด 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

อดีตเจ้าหน้าที่การค้าของรัสเซียกล่าวกับรอยเตอร์ว่า อย่างน้อยๆ มีธนาคารอินเดีย 3 แห่งสนับสนุนการทำธุรกรรมบางส่วนกับรัสเซีย เนื่องจากมอสโกพยายามลดพึ่งพาเงินดอลลาร์ เพื่อหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตร

อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานอาจยากขึ้น เพราะเมื่อเดือนที่แล้วสหรัฐและอังกฤษประกาศเพิ่มธนาคาร MTS ของรัสเซียในมอสโกและอาบูดาบี ในรายชื่อสถาบันการเงินของรัสเซียที่ถูกแบล็คลิสต์ โดยในช่วงที่ผ่านมาธนาคาร MTS เป็นช่องทางสำคัญในการช่วยอินเดียชำระเงินซื้อน้ำมันจากรัสเซีย