ปี 65 สิงคโปร์ขึ้นเงินเดือนอาชีพสายเทคฯ สวนกระแสบิ๊กเทคฯ ปลดพนักงาน

ปี 65 สิงคโปร์ขึ้นเงินเดือนอาชีพสายเทคฯ สวนกระแสบิ๊กเทคฯ ปลดพนักงาน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี อ้างอิงรายงานชิ้นใหม่ เปิดเผยว่า ในปี 2565 เงินเดือนอาชีพด้านเทคโนโลยีในสิงคโปร์ ส่วนใหญ่เพิ่มขึ้น แม้บริษัทเทคฯ หลายแห่งปลดพนักงาน และลดการจ้างงานลง และวิศวกรซอฟต์แวร์ในสิงคโปร์เงินเดือนสูงที่สุดในเอเชีย

ข้อมูลจากรายงานเงินเดือนบริษัทเทคโนโลยีปี 2565 ระบุว่า ตำแหน่งงานที่ได้ค่าจ้างสูงสุด และเงินเดือนเพิ่มขึ้นทุกปี ได้แก่

-วิศวกรบล็อกเชนเงินเดือนเพิ่มขึ้น 15.62%

- วิศวกรโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้น 11.73%

-วิศวกรด้านความเสถียรของไซต์เพิ่มขึ้น 10.63%

และเงินเดือนของวิศวกรซอฟต์แวร์ในสิงคโปร์ทำลายสถิติใหม่หลังเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 7.6% ในปี 2565 

อย่างไรก็ตาม เงินเดือนตำแหน่งงานด้านเทคโนโลยีไม่ได้เพิ่มขึ้นทุกตำแหน่งเสมอไป

โดยเมื่อเทียบเงินเดือนกับปีก่อน งานวิศวกรรมด้านระบบ เงินเดือนลดลง 2.01% ขณะที่เงินเดือนวิศวกรด้านความปลอดภัยไซเบอร์น้อยลง 1.67% และเงินเดือนฝ่ายประกันคุณภาพลดลง 0.95%

รายงานเผยด้วยว่า การเติบโตของเงินเดือนไม่อาจเพิ่มขึ้นถึงสองหลัก แต่สะท้อนให้เห็นว่า ตลาดแรงงานเทคฯ มีเสถียรภาพ และสมดุลมากขึ้น

ในเอเชีย ตำแหน่งงานวิศวกรซอฟต์แวร์ในสิงคโปร์ ได้รับเงินเดือนมากที่สุด สำหรับตำแหน่งพนักงานด้านเทคฯ ทั่วไปได้เงินเดือนเฉลี่ยประมาณ 3,703 ดอลลาร์ (127,900 บาท) ส่วนระดับผู้จัดการอยู่ที่ 10,183 ดอลลาร์ (351,900 บาท) ส่วนเงินเดือนวิศวกรไต้หวัน และมาเลเซียมากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 และ 3 ตามลำดับ

ทั้งนี้ รายงานพิจารณาข้อมูลมากกว่า 169,000 อย่าง จากหลายบริษัท และทุกขนาดบริษัทในอุตสาหกรรมเทคฯ ด้วยฐานข้อมูลของโนดแฟร์ (NodeFlair) ซึ่งมีทั้งข้อมูลเงินเดือน เอกสารรับเข้าทำงาน และโฆษณารับสมัครงานจากเว็บไซต์ต่างๆ ในปี 2565

ปี 65 สิงคโปร์ขึ้นเงินเดือนอาชีพสายเทคฯ สวนกระแสบิ๊กเทคฯ ปลดพนักงาน

เงินคือกุญแจสำคัญในการรักษาพนักงาน

รายงานระบุว่า บริษัทเทคส่วนใหญ่เพิ่มเงินเดือนมากกว่าเงินเดือนเฉลี่ย 10% ขึ้นไป ส่วนบริษัทอีก 40% ขึ้นเงินเดือนมากกว่าเงินเดือนเฉลี่ย 20% แต่บริษัทเทคฯ ขนาดใหญ่ขึ้นเงินเดือนมากกว่าเงินเดือนเฉลี่ย 35%-50% โดยอ้างอิงจากเฟซบุ๊ก อเมซอน เน็ตฟลิกซ์ และกูเกิล

ทั้งยังพบว่า นายจ้างพยายามหาแรงงานที่มีความสามารถในด้านอื่นร่วมด้วยมากขึ้น แทนที่จะหาตำแหน่งชำนาญการอย่างเดียว บริษัทกลับหาแรงงานที่สามารถทำงานได้หลากหลาย เช่น นักพัฒนาเว็บไซต์ชำนาญงาน ที่สามารถรับมือได้ทั้งการพัฒนาระบบหลังบ้าน และหน้าบ้าน

นอกจากนี้ ความต้องการผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเครื่องมือสร้างเอไอได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม เช่น การสร้าง ChatGPT  

ปี 65 สิงคโปร์ขึ้นเงินเดือนอาชีพสายเทคฯ สวนกระแสบิ๊กเทคฯ ปลดพนักงาน

ช่องว่างระหว่างเงินเดือน

ผู้มีความสามารถด้านเทคโนโลยีสูงเป็นอันดับต้นๆ 10% แรกของสายอาชีพ สามารถได้รับเงินเดือนมากกว่าเงินเดือนของผู้มีความสามารถด้านเทคโนโลยีใน 10% ล่างของสายอาชีพถึง 3 เท่า

ตัวอย่าง เช่น วิศวกรซอฟต์แวร์ตำแหน่งผู้จัดการที่มีความสามารถอยู่ใน 10% ล่างของสายอาชีพ ได้เงินเดือน 7,000 ดอลลาร์สิงคโปร์/เดือน (179,600 บาท/เดือน) เมื่อเทียบกับ วิศวกรซอฟต์แวร์ตำแหน่งผู้จัดการที่มีความสามารถสูง 10% แรกของสายอาชีพ ได้เงินเดือน 20,802 ดอลลาร์สิงคโปร์/เดือน (533,000 บาทเดือน)

เช่นเดียวกับอินเดีย ที่ช่องว่างระหว่างเงินเดือนวิศวกรซอฟต์แวร์ที่มีความสามารถสูง 10% แรก และมีความสามารถ 10% ล่างของสายอาชีพ ต่างกันมากถึง 3.8 เท่า

ส่วนวิศวกรซอฟต์แวร์ที่ทำงานในบริษัทเทคฯ ชั้นนำของอินเดีย ได้เงินเดือนมากกว่าวิศวกรที่ทำงานในบริษัทขนาดกลาง 5 เท่า และมากกว่าวิศวกรที่ทำงานในบริษัทขนาดเล็ก 10 เท่า

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์