วางแผน “Career Path” สำคัญกว่าที่คิด เปิดลิสต์ปัจจัยความก้าวหน้าในอาชีพ

วางแผน “Career Path” สำคัญกว่าที่คิด เปิดลิสต์ปัจจัยความก้าวหน้าในอาชีพ

อีก 7 ปีข้างหน้า คุณจะทำงานอะไร? มีอนาคตแบบไหน? กำหนดได้ด้วยการวางแผน "Career Path" สำหรับความก้าวน้าในอาชีพ ชวนเปิดเคล็ดลับสำคัญ ที่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในเส้นทางอาชีพได้ดีอย่างราบรื่น

ที่ผ่านมา "ชาวออฟฟิศ" เคยลองวางแผน "Career Path" เพื่อเตรียมตัวเองให้ก้าวหน้าในสายอาชีพที่ทำอยู่ หรือเตรียมพร้อมเพื่อขยับไปสู่สายงานใหม่ที่เงินเดือนสูงขึ้นกันหรือไม่? อย่างเช่น การพัฒนาตัวเองให้มีคุณสมบัติที่บริษัทนั้นๆ ต้องการ หรือมีบริษัทใดบ้างที่ต้องการสายงานประเภทที่คุณเรียนจบมา

รู้หรือไม่? การที่เราหาข้อมูลเกี่ยวกับคุณสมบัติที่บริษัทต้องการไว้ล่วงหน้า จะช่วยให้คุณสามารถเตรียมความพร้อมสำหรับการสมัครงานในตำแหน่งในฝันได้อย่างถูกจุด ซึ่งหนึ่งในวิธีที่สำคัญ คือการสร้างสรรค์ผลงาน และการเดินตาม "เส้นทางอาชีพ" (Career Path) ของคุณนั่นเอง

 

  • Career Path คืออะไร? 

Career Path คือ การวางแผนเส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพระยะยาว เพื่อนำไปสู่การประกอบอาชีพที่คุณต้องการ อย่างเช่น เป้าหมายในอาชีพของคุณคืออะไร? และความสำเร็จที่ใฝ่ฝันมีหน้าตาเป็นแบบไหน? ซึ่งวันนี้ "กรุงเทพธุรกิจ" จะพาทุกคน ไปรู้จักกับเส้นทางการประกอบอาชีพในประเภทต่างๆ ซึ่งสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ดังนี้

1. เส้นทางอาชีพสำหรับการทำงานในบริษัท

คือ เส้นทางอาชีพที่คุณมีเป้าหมายเป็นลักษณะแบบขั้นบันได เพื่อการไต่ระดับอาชีพภายในบริษัท ถึงเเม้ว่าเส้นทางอาชีพในหลายๆ ตำแหน่งจะนำไปสู่ตำแหน่งสูงสุดอย่างระดับผู้บริหาร แต่ก็ยังมีอีกหลายเส้นทางอาชีพสำหรับผู้ที่ไม่ได้ใฝ่ฝันที่จะเป็นผู้บริหาร

2. เส้นทางอาชีพสำหรับธุรกิจส่วนตัว

คือ เส้นทางอาชีพที่คุณสามารถสร้างขึ้นได้ด้วยตัวของคุณเอง โดยมีความสามารถ ทักษะ ความชอบ ค่านิยม เฉพาะตัว ที่เป็นต้นทุน เพื่อนำไปสู่การประกอบอาชีพที่คุณต้องการได้ การเดินตามเส้นทางอาชีพส่วนตัว คุณจะต้องเป็นตัวละครหลักที่สามารถคุมเกมเอาไว้ทั้งหมดได้ โดยใช้การตัดสินใจของคุณอย่างเต็มที่ แต่การประกอบอาชีพส่วนตัว อาจไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เพราะคุณอาจจะต้องทำงานหลายๆ หน้าที่มากขึ้นในเวลาเดียวกัน หากทำได้ดีก็ถือว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่ามากๆ สำหรับความเหนื่อยล้าเหล่านั้น 

วางแผน “Career Path” สำคัญกว่าที่คิด เปิดลิสต์ปัจจัยความก้าวหน้าในอาชีพ

 

  • เส้นทางอาชีพ (Career path) สำคัญอย่างไร

ในปัจจุบันมีหลายๆ บริษัทที่พิจารณาถึง "เส้นทางอาชีพของพนักงาน" มาเป็นหนึ่งตัวแปรเพื่อรักษาการมีส่วนร่วมของพนักงาน ยกตัวอย่างเช่น พนักงานคนนี้มีแนวโน้มที่จะทำงานให้กับบริษัทในระยะยาวหรือไม่ หรือพวกเขาต้องการทำงานแค่เพียงระยะเวลาสั้นๆ หากพวกเขามองเห็นลู่ทางในการประกอบอาชีพส่วนตัวก็จะลาออกไป การมองถึงเส้นทางในอาชีพของพนักงานจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องพิจารณาเป็นพิเศษในยุคปัจจุบัน

จากการศึกษาของ Glassdoor พบว่า การที่พนักงานมองไม่เห็นถึงการเติบโตในตำแหน่งที่พวกเขาทำอยู่ สิ่งนี้จะนำไปสู่เหตุผลในการลาออกของพนักงานได้ในหลายปัจจัย เช่น พนักงานที่ไม่ได้รับการขึ้นเงินเดือนเลยสักครั้งหลังจากทำงานมาเป็นระยะเวลาหลายปี หรือพนักงานที่ไม่ได้รับการเปลี่ยนแปลงเพื่อไต่ระดับขึ้นไปสู่ตำแหน่งที่สูงกว่า ดังนั้นแล้วบริษัทที่ให้ความสำคัญสำหรับการเติบโตในตำแหน่งอาชีพของพนักงาน จึงเป็นบริษัทที่ดึงดูดใจพนักงานได้มากกว่าบริษัทอื่นๆ

 

  • "เส้นทางอาชีพ" ช่วยให้เห็นภาพสายงานในอนาคตที่ชัดขึ้น

การวางแผนสำหรับเส้นทางในการประกอบอาชีพ และการพิจารณาถึงบริษัทที่ให้ความสำคัญต่อความก้าวหน้าในการประกอบอาชีพของพนักงาน จะทำให้คุณไม่ต้องคอยมานั่งตั้งคำถามเลยสักนิดว่า คุณจะต้องทำงานแบบนี้ไปอีกนานแค่ไหน เพราะการที่คุณมีแผนสำหรับเส้นทางอาชีพของคุณ จะทำให้คุณมองเห็นภาพที่เป็นรูปธรรมในอนาคตได้อย่างชัดเจนมากกว่า ซึ่งรวมถึงทักษะและประสบการณ์ที่จะได้รับในระหว่างทำงานด้วยเช่นกัน

การที่คุณก้าวเท้าออกไปทำงานในทุกๆ วัน พร้อมกับการมองเห็นภาพเป้าหมายที่ในอาชีพของตัวเอง จะทำให้คุณรู้สึกมีแรงจูงใจที่มากกว่าคนที่ไม่ได้วางแผนเส้นทางในอาชีพเลย อีกทั้งยังส่งผลดีให้กับการทำงานของคุณอีกด้วย ซึ่งการทำงานจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากการมีทัศนคติ และวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลมากกว่าที่เคยเป็น ซึ่งเส้นทางในการประกอบอาชีพ ประกอบไปด้วย 4 ประเภทดังต่อไปนี้

1. ความรู้ : การประกอบอาชีพที่ตรงกับความรู้ที่คุณมีจะช่วยให้คุณทำงานได้เต็มที่ และถูกจุด โดยเฉพาะตำแหน่งที่ต้องใช้ความชำนาญเป็นพิเศษ เช่น ผู้เชี่ยวชาญทางด้านไอที และวิศวกรเฉพาะทาง

2. ทักษะ : อาชีพที่เน้นทักษะ บางตำแหน่งอาจจะต้องใช้ทักษะทางกายภาพ ทักษะเฉพาะตัว อย่างเช่น นักแสดง ศิลปิน และเชฟในร้านอาหาร

3. ผู้ประกอบการ : ผู้ประกอบการสามารถทำงานอิสระ หรือก่อตั้งบริษัทและจ้างพนักงาน หรือบริษัทสตาร์ทอัพ ซึ่งในปัจจุบันมีบริษัทที่เกิดใหม่มากมาย

4. อาชีพอิสระ : ผู้ประกอบอาชีพอิสระ หรือฟรีแลนซ์ คือผู้ที่สามารถทำงาน และเสนอบริการต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น การออกแบบกราฟฟิค การให้คำปรึกษา การซ่อมแซมบ้าน หรือการถ่ายภาพ

วางแผน “Career Path” สำคัญกว่าที่คิด เปิดลิสต์ปัจจัยความก้าวหน้าในอาชีพ

 

  • เปิดลิสต์ "ปัจจัยสู่ความความสำเร็จ" ในสายอาชีพที่ทำอยู่

ถึงแม้ว่าการที่คุณวางแผน และมองเห็นเส้นทางในการเติบโตของอาชีพในอนาคตของคุณได้อย่างชัดเจน จะเป็นสิ่งที่สำคัญมากขนาดไหน แต่ถึงอย่างนั้นแล้ว ไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถประสบความสำเร็จกันได้หมดทั้ง 100% เนื่องจากทุกคนไม่สามารถเลื่อนตำแหน่ง ได้เพียงเพราะการทำงานกับบริษัทมานานกว่าผู้ร่วมงานคนอื่นๆ หรือทุ่มเทให้กับบริษัทมากกว่าคนอื่นหลายเท่า แต่คุณต้องแสดง "ทักษะเฉพาะ" ที่แสดงให้เห็นว่าคุณพร้อมมากขนาดไหน สำหรับการก้าวต่อไปในอาชีพการทำงานที่สูงกว่า ซึ่งทักษะที่จำเป็นในการเติบโตในสายอาชีพ มีทักษะที่สำคัญดังต่อไปนี้

1. ความสามารถในการปรับตัว : ถึงแม้ว่าการก้าวไปในเส้นทางอาชีพแบบขั้นบันได (แบบแนวดิ่ง) จะมีประโยชน์มากแค่ไหน แต่บางครั้งการขยับขยายเส้นทางอาชีพในแนวราบ หรือเลือกเส้นทางอื่นๆ ข้างเคียง ก็มีประโยชน์ไม่แพ้กัน สิ่งสำคัญคือการปรับตัว และการเปิดรับเพื่อการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

2. ทักษะการสื่อสาร : การสื่อสารเป็นทักษะที่สำคัญสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ในองค์กรใดก็ตาม เพราะคุณจะไม่เพียงแค่สื่อสารกับเพื่อนร่วมทีมเท่านั้น การเติบโตในสายงานอาชีพ คุณอาจต้องสื่อสารกับระดับผู้บริหาร ลูกค้าภายนอก หรือพนักงานที่มีศักยภาพสูง รวมถึงคู่ค้าคนสำคัญอีกด้วย

3. ทักษะความเป็นผู้นำ : อาจมีบางครั้งในอาชีพการทำงาน ที่คุณต้องพัฒนาไปสู่ตำแหน่งที่คุณต้องเป็นผู้นำทีม ดังนั้นการมีทักษะความเป็นผู้นำที่แข็งแกร่ง จะช่วยให้คุณพัฒนาในเส้นทางอาชีพของคุณได้

4. การจัดการเวลา : การบริหารเวลา ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะทำงานสำเร็จได้มากน้อยแค่ไหนภายในหนึ่งวัน แต่การประเมินถึงผลลัพธ์ และประสิทธิภาพของงานที่ทำ ภายในระยะเวลาที่กำหนด จะเป็นทักษะที่สำคัญต่อการจัดการเวลาของคุณ

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหลายคนในตอนนี้อาจนึกเสียดาย ที่ไม่ได้วางแผนสำหรับการทำงานเลยสักครั้งในชีวิต แต่ไม่ต้องเสียใจไป เพราะไม่มีอะไรที่สายเกินไปสำหรับการวางแผนเพื่อเป้าหมายของตัวคุณเอง หากคุณเริ่มรู้สึกมีความกระตือรือร้น และตื่นเต้นกับการไต่บันไดไปสู่ตำแหน่งที่สูงกว่า หรือการสร้างเส้นทางอาชีพในรูปแบบที่คุณสนใจขึ้นมาบ้างแล้ว ก็เริ่มลงมือวางแผน และปลุกตัวเองมุ่งสู่ความก้าวหน้าให้ชีวิตกันได้ตั้งแต่ตอนนี้เลย!

--------------------------------------

อ้างอิง : Betterup, BamBoohr