อินโดฯ เตรียมให้เงินอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้า กระตุ้นใช้รถอีวี เริ่ม 20 มี.ค.

อินโดฯ เตรียมให้เงินอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้า กระตุ้นใช้รถอีวี เริ่ม 20 มี.ค.

“ลูฮุต ปันด์ไจตัน”รัฐมนตรีประสานงานกิจการทางทะเลและการลงทุนของอินโดนีเซีย เผยว่า อินโดนีเซียเตรียมเสนอเงินอุดหนุน เพื่อกระตุ้นยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า เริ่ม 20 มี.ค. นี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามเร่งให้เกิดการใช้รถยนต์อีวีและดึงดูดการลงทุนจากหลายบริษัท เช่น เทสลา

“อากุส โกมิวัง การ์ตาสาสมิตา” รัฐมนตรีอุตสาหกรรมอินโดนีเซีย กล่าวว่า โครงการให้เงินอุดหนุนจะครอบคลุมยอดขายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าจำนวน 200,000 คัน และรถยนต์ไฟฟ้า 35,900 คัน และครอบคลุมการเปลี่ยนแปลงรถจักรยานยนต์สันดาปภายใน 50,000 คัน

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีทั้งสองยังไม่เปิดเผยจำนวนงบประมาณโครงการ แต่กล่าวไว้ว่า เงิน 7 ล้านรูเปี๊ยะห์ หรือประมาณ 15,800 บาท จะมอบให้กับผู้ผลิตและผู้จำหน่ายรถยนต์สำหรับรถจักรยานยนต์หนึ่งคันที่ขายได้ และสำหรับมอเตอร์ไซค์แต่ละคันที่เปลี่ยนไปใช้ไฟฟ้า

อากุส เผยว่า บริษัทที่มีสิทธิรับเงินอุดหนุนของโครงการดังกล่าว ต้องมีโรงงานในอินโดนีเซียและมีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดท้องถิ่น

ทั้งนี้ อินโดนีเซียมีความกระตือรือร้นที่จะพัฒนาการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ เพื่อใช้ประโยชน์จากแหล่งแร่นิกเกิลมหาศาล ซึ่งเป็นแร่สำคัญในการผลิตแบตเตอรี

อินโดฯ เตรียมให้เงินอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้า กระตุ้นใช้รถอีวี เริ่ม 20 มี.ค.

“เรากำลังเจรจาขั้นสุดท้ายกับผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ระดับโลก เราหวังว่านโยบายใหม่นี้จะทำให้ประเทศอยู่ในตำแหน่งที่แข็งแกร่งมากขึ้นกว่าที่ผ่านมา” ลูฮุตกล่าว โดยไม่เอ่ยถึงชื่อบริษัทที่กำลังเจรจา

เมื่อถามถึงบริษัทเทสลา ลูฮุตบอกว่า เขามีแผนพูดคุยกับผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติสหรัฐในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งลูฮุตไม่สงสัยที่เทสลาประกาศตั้งโรงงานในเม็กซิโก และกล่าวว่า โรงงานในเม็กซิโกมีไว้เพื่อตลาดอเมริกาเหนือ  ทั้งยังเชื่อว่าเทสลามีจุดมุ่งหมายแยกออกไปในเอเชีย