รถไฟความเร็วสูงอินโดฯ-จีน งบบานปลายเพิ่มกว่า 4 หมื่นล้านบาท

รถไฟความเร็วสูงอินโดฯ-จีน งบบานปลายเพิ่มกว่า 4 หมื่นล้านบาท

อินโดนีเซียและจีนยอมทุ่มงบประมาณบานปลาย 18 ล้านล้านรูเปี๊ยะห์ หรือประมาณ 40,500 ล้านบาท สำหรับรถไฟความเร็วสูงกรุงจาการ์ตา-เมืองบันดุง ซึ่งจะกลายเป็นรถไฟความเร็วสูงสายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หากสร้างเสร็จสิ้นในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า

เมื่อตอนเริ่มโครงการ แต่เดิมคาดว่ารถไฟสายนี้ใช้ต้นทุนประมาณ 66.76 ล้านล้านรูเปี๊ยะห์ แต่บริษัทพีที เคซีไอซี กลุ่มบริษัทสร้างทางรถไฟของรัฐบาลอินเดียและจีน เผยว่า ต้นทุนบานปลายจนถึง 113 ล้านล้านรูเปี๊ยะห์แล้ว

“การ์ตีกา วีร์โจตโมดโจ” รัฐมนตรีช่วยว่าการรัฐวิสาหกิจ เปิดเผยผ่านรัฐสภาเมื่อวันจันทร์ (13 ก.พ.) ว่า งบประมาณบานปลาย 40,500 ล้านบาท ได้รับการอนุมัติระหว่างการประชุมในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อไม่นานมานี้ 

ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาด้านการกู้ยืมเงินจากธนาคารเพื่อการพัฒนาประเทศจีน (ซีดีบี) และคาดว่าจะได้รับการแก้ไขปัญหาการเงิน 1-2 สัปดาห์ เพื่อดำเนินโครงการรถไฟให้เสร็จสิ้นตามกำหนดเดือน มิ.ย.-ก.ค. 2566 

เดิมโครงการกำหนดเสร็จสิ้นในปี 2562 แต่ปัญหาเกี่ยวกับการจัดหาที่ดิน และการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้การก่อสร้างล่าช้า

ทางรถไฟ 142 กิโลเมตรนี้ จะเชื่อมกรุงจาการ์ตากับเมืองบันดุง เมืองใหญ่จังหวัดชวาตะวันตก ด้วยระยะเวลาเดินทางเพียง 40 นาที ซึ่งหากเดินทางด้วยรถไฟปกติในปัจจุบันใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง

ทั้งนี้ รถไฟความเร็วสูงสายนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการเส้นทางสายไหมแห่งศตวรรษที่ 21 ของจีน (Belt and Road Initiative) ที่มีโครงการในอินโดนีเซีย