เรียลลิตี "หาคู่" เกาหลีใต้บูม ยังไม่หนุนคนแต่งงานเพิ่มมากพอ

เรียลลิตี "หาคู่" เกาหลีใต้บูม ยังไม่หนุนคนแต่งงานเพิ่มมากพอ

แม้รายการเรียลลิตีเกียวกับการออกเดตและสานสัมพันธ์ของเกาหลีใต้ที่มาแรงกำลังดำเนินต่อไป แต่ความสนใจในความโรแมนติกกลับไม่ดีขึ้น และจำนวนคู่แต่งงานใหม่ลดลง 23% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในปี 2565 เกาหลีใต้มีรายการออกเดตที่เผยแพร่ผ่านเครือข่ายเคเบิลทีวีและแพลตฟอร์มสตรีมมิงอย่างน้อย 20 รายการ ซึ่งมากกว่าในปี 2564 ถึง 3 เท่า

อาทิ รายการ “Living Together without Marriage” เน้นคู่รักที่ไม่อยากมีพันธะ และรายการ “His Man” เป็น 1 ใน 2 รายการที่มีชาว LGBTQ ส่วนรายการอื่น ๆ มีการนำเสนอชายหญิงหย่าร้างต้องการหารักใหม่อีกครั้ง เป็นต้น

แม้เกาหลีใต้มีรายการจับคู่หนุ่มสาวโสดมากมาย แต่ที่น่าสังเกตคือ จำนวนรายการหาคู่ที่เพิ่มขึ้นเน้นย้ำถึง การยอมรับความสัมพันธ์ที่ไม่เป็นไปตามขนบธรรมเนียมมากขึ้น เช่น ความสัมพันธ์ที่ไม่สนใจเรื่องการแต่งงานและการสร้างครอบครัว

 

เรียลลิตี \"หาคู่\" เกาหลีใต้บูม ยังไม่หนุนคนแต่งงานเพิ่มมากพอ

“คิม จิน” ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตรายการ “Living Together without Marriage” บอกว่า รายการนี้ไม่ได้ตั้งใจสนับสนุนการอยู่ด้วยกันโดยไม่แต่งงานหรือกีดกันการแต่งงาน แต่ช่วยจุดประกายให้เกิดการถกเถียงกัน

ยกตัวอย่างคู่รักจากรายการดังกล่าว นางแบบลี ซางมี วัย 32 ปี ตัดสินใจอยู่กับสามี โช ซังโฮ โดยไม่แต่งงานกัน เนื่องจากเธอสะดวกที่จะอยู่แบบนี้ ไม่ต้องการมีลูกและไม่ต้องการผูกมัดด้วยขนบธรรมเนียมดั้งเดิม ส่วนนายโชเข้าใจความไม่เต็มใจของลี เนื่องจากผู้หญิงมักแบกรับภาระหน้าที่เลี้ยงดูลูกมากกว่า 

ความไม่พึงพอใจต่อการแต่งงานและมีลูกของชาวเกาหลีใต้ถูกเน้นย้ำได้ด้วยตัวเลขทางสถิติที่น่ากลัว โดยจำนวนคู่แต่งงานใหม่ลดลง 23% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาและมีอัตราเจริญพันธุ์ต่ำที่สุดในโลก และขณะที่รายการเรียลลิตีโรแมนติกได้รับความนิยมสูง แต่ชาวเกาหลีใต้จำนวนมากพร้อมหลีกเลี่ยงการสร้างสัมพันธ์โดยสิ้นเชิง

เรียลลิตี \"หาคู่\" เกาหลีใต้บูม ยังไม่หนุนคนแต่งงานเพิ่มมากพอ

จากผลสำรวจประชาชน 1,000 ของสมาคมประชากร สุขภาพและสวัสดิการแห่งเกาหลีในปี 2565 ระบุว่า คนโสด 2 ใน 3 ของช่วงอายุ 19-34 ปี ไม่มีความสัมพันธ์ใดกับใครเลย ซึ่งในนั้นคิดเป็นผู้หญิง 61% และผู้ชาย 48% บอกว่า พวกเขาไม่ต้องการหาแฟนในอนาคต

ทั้งนี้ รายการ “Living Together without Marriage” แสดงให้เห็นว่า เกาหลีใต้ยอมรับความหลากหลายของความสัมพันธ์แบบทางตะวันตกมากขึ้น แต่ยังแตกต่างจากรายการอื่น ๆ ของทางตะวันตก แม้ในรายการหาคู่ของเกาหลีใต้มีการจีบและกอดกัน แต่ไม่มีการจูบหรือมีเซ็กส์แบบทางตะวันตก 

ตัวอย่างเช่น รายการ “Single's Inferno” ในเน็ตฟลิกซ์ ที่พาคนหนุ่มสาวไปเกาะร้างหรือเกาะส่วนตัว มีเนื้อหาส่วนใหญ่เน้นบทสนทนาระหว่างผู้เข้าร่วมรายการ

“ลิม มยองโฮ” ศาสตราจารย์สาขาจิตวิทยา มหาวิทยาลัยดันกุก กล่าวว่า บทสนทนาในรายการออกเดตและการสร้างความสัมพันธ์เป็นสิ่งที่ดีต่อชาวเกาหลีใต้

“รัฐบาลและสังคมต้องพยายามส่งเสริมทัศนคติที่ดีต่อการออกเดตและการแต่งงาน ซึ่งรายการเรียลลิตีหาคู่ สามารถช่วยได้” ลิม ระบุ