ญี่ปุ่นยกเลิกควบคุมโควิดผู้เดินทางจากจีน เหลือเพียงสุ่มตรวจ เริ่ม 1 มี.ค.

ญี่ปุ่นยกเลิกควบคุมโควิดผู้เดินทางจากจีน เหลือเพียงสุ่มตรวจ เริ่ม 1 มี.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ญี่ปุ่นเตรียมยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 แก่ผู้ที่เดินทางมาจากจีน รวมถึงยกเลิกมาตรการตรวจโควิดสำหรับทุกคนที่เดินทางถึงญี่ปุ่น เริ่มบังคับใช้วันที่ 1 มี.ค. 66 เป็นต้นไป

“ฮิโรคาสุ มัตสึโมโตะ” เลขาธิการใหญ่ของคณะรัฐมนตรี แถลงว่า ญี่ปุ่นจะสุ่มตรวจโควิดนักเดินทางจากจีน แทนการตรวจโควิดอย่างครอบคลุมทั้งหมด แม้ผู้เดินทางต้องแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบก่อนขึ้นเครื่องมาญี่ปุ่นแล้วก็ตาม

การเปลี่ยนแปลงมาตรการดังกล่าว เพื่อสนับสนุนให้การเดินทางระหว่างประเทศมีความราบรื่น เนื่องจากผลตรวจโควิดเป็นบวกในการเดินทางเข้าประเทศมีอัตราต่ำ

หลายสายการบินจะได้รับอนุญาตเปิดบริการเที่ยวบินโดยตรงจากจีนมายังสนามบินญี่ปุ่นหลายแห่งมากขึ้น แต่ขณะนี้เที่ยวบินโดยตรงจากจีนสามารถลงได้เพียงสนามบินนาริตะ, ฮาเนดะ คันไซ และชูบุ

สถานีโทรทัศน์ทีบีเอสรายงานอ้างอิงข้อมูลจากรัฐบาลญี่ปุ่น ระบุว่า  ผู้เดินทางจากฮ่องกง และมาเก๊าไม่ต้องตรวจโควิด-19 เมื่อมาถึงญี่ปุ่น หรือไม่ต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบก่อนขึ้นเครื่อง

ทั้งนี้ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้มีมาตรการควบคุมโควิด-19 แก่ผู้ที่เดินทางจากจีนอย่างเข้มงวด หลังพบยอดติดเชื้อโควิดพุ่งสูง เมื่อจีนยกเลิกมาตรการซีโร่โควิดปลายปีก่อน

จีนจึงตอบโต้ด้วยการระงับวีซ่าระยะสั้นต่อชาวเกาหลีใต้ และชาวญี่ปุ่น แต่เกาหลีใต้ยกเลิกมาตรการควบคุมโควิดแก่ผู้เดินทางจากจีนช่วงต้นเดือนก.พ. ที่ผ่านมา

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์