สภาเดือด “สหรัฐ” ไฟเขียวใบอนุญาตส่งออกเทคโนฯ ให้บริษัทแบล็คลิสจีน

สภาเดือด “สหรัฐ” ไฟเขียวใบอนุญาตส่งออกเทคโนฯ ให้บริษัทแบล็คลิสจีน

ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้อนุมัติใบอนุญาตการจัดส่งสินค้าเทคโนโลยีสหรัฐ 192 รายการไปยังบริษัทจีนที่สหรัฐได้ขึ้นบัญชีดําเมื่อไตรมาสแรกปีที่แล้ว ซึ่งมีมูลค่ากว่า 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์ สร้างความไม่พอใจให้กับสภาออกมาเคลื่อนไหวหนัก

สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างเอกสารกรรมาธิการรัฐสภาสหรัฐ เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ (3 มี.ค.) ว่า ได้มีการอนุมัติใบอนุญาตจัดส่งสินค้าและเทคโนโลยีสหรัฐ จำนวน 192 รายการจากทั้งหมด 242 ฉบับที่ยื่นเรื่องเข้ามาตั้งแต่เดือนมกราคม - มีนาคม 2565 ในจำนวนที่ได้รับอนุมัติมี 115 รายการเป็นสินค้าเทคโนโลยีที่สหรัฐประกาศควบคุม 

ขณะที่รายการที่เหลือพบว่า 19 รายการหรือ 8% ได้ถูกปฏิเสธ และอีก 31 รายการพักไว้ยังไม่ดำเนินการใดๆ 

ด้านนายไมเคิล แม็คเคิล (Michael McCau) ประธานคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกันของสหรัฐออกแถลงการณ์ในวันศุกร์  (3 มี.ค.) ระบุว่า ใบอนุญาตการจัดส่งสินค้าและเทคโนโลยีที่ซัพพลายเออร์จัดส่งให้กับบริษัทจีนที่กระทรวงพาณิชย์ขึ้นบัญชีดําไว้เมื่อต้นปีที่แล้ว ได้นำมาพิจารณาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งเขาชี้ว่า เป็นการอนุมัติที่ “ไม่อาจยอมรับได้” 

"เนื่องจากเทคโนโลยีของสหรัฐกำลังจัดส่งไปใช้ในการสอดแนมให้กับพรรคคอมมิวนิสต์จีน และใช้ในทางทหาร" แถลงการณ์ของแม็คเคิลระบุ และย้ำว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ต้องออกมาปกป้องการตัดสินใจเดิมและยืนกรานเสียงแข็งมากกว่านี้ 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์สหรัฐออกแถลงการณ์ชี้แจงในเรื่องนี้ รายการสินค้าที่ได้รับอนุญาตก็ระบุข้อมูลชัดเจนในเอกสาร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการส่งออกเทคโนโลยีขั้นต่ำ และใบอนุญาตรายการอื่นๆ ก็ไม่สร้างความกังวลในเรื่องความมั่นคง ซึ่งทั้งหมดได้พิจารณาอย่างรอบคอบ