โดนแบนเป็นเหตุ “ติ๊กต็อก” เตรียมจำกัดเด็กต่ำกว่า 18 เล่นแอปได้เพียง 1 ชั่วโมง

โดนแบนเป็นเหตุ “ติ๊กต็อก” เตรียมจำกัดเด็กต่ำกว่า 18 เล่นแอปได้เพียง 1 ชั่วโมง

ติ๊กต็อกเตรียมจำกัดเวลาเล่นแอป 60 นาที สำหรับผู้ใช้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี และพัฒนาฟีเจอร์ที่ให้พ่อแม่ปกป้องลูก จากการดูคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม เนื่องจากบริษัทพยายามปรับภาพลักษณ์ให้ดีขึ้น ท่ามกลางความกังวลด้านความปลอดภัยจากรัฐบาลทั่วโลก

key point :

     • เมื่อถึงกำหนดครบ 60 นาที เด็กๆ และวัยรุ่นจะต้องใส่รหัสผ่าน และตัดสินใจว่าจะดูวิดีโอต่อไปหรือไม่ 

     • อัลกอริทึมที่ดันคอนเทนต์เกี่ยวกับทีมกีฬา งานอดิเรก การชอบเต้น สามารถพาผู้ใช้หลุดเข้าไปเจอคอนเทนต์อันตรายได้เช่นกัน

     • บริษัทเปิดตัวฟังก์ชันเตือนการนอนหลับ เพื่อช่วยให้ผู้คนวางแผนปิดแอปในตอนกลางคืน ซึ่งผู้ใช้งานสามารถกำหนดเวลาได้เอง

 

สำนักข่าวอัลจาซีราห์ รายงานว่า การจำกัดเวลาใช้งานแอป ประกาศเมื่อวันพุธ (1 มี.ค.)  สะท้อนถึงกฎการเล่นเกมของเด็กเล็กในจีน

โดยในปี 2564 เจ้าหน้าที่จีนจำกัดเวลาเล่นเกมของผู้เยาว์เหลือเพียง 1 ชั่วโมงต่อวัน และให้เล่นเฉพาะวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เป็นความพยายามของรัฐบาลในการควบคุมการเสพติดอินเทอร์เน็ต

ส่วนหลายครอบครัวในสหรัฐ ประสบกับการจำกัดเวลาเล่นแอปติ๊กต็อกของลูกๆ โดยศูนย์วิจัยพิว ระบุว่า วัยรุ่นอเมริกันประมาณ 2 ใน 3 ใช้แอปติ๊กต็อก

โดนแบนเป็นเหตุ “ติ๊กต็อก” เตรียมจำกัดเด็กต่ำกว่า 18 เล่นแอปได้เพียง 1 ชั่วโมง

ต่ำกว่า 18 เล่นติ๊กต็อกได้ 1 ชั่วโมง

“คอร์แม็ก คีแนน” หัวหน้าฝ่ายความน่าเชื่อถือ และความปลอดภัยของติ๊กต็อก กล่าวผ่านบล็อกส่วนตัวเมื่อวันพุธ (1 มี.ค.) ว่า เมื่อถึงกำหนดครบ 60 นาที เด็กๆ และวัยรุ่นจะต้องใส่รหัสผ่าน และตัดสินใจว่าจะดูวิดีโอต่อไปหรือไม่ สำหรับบัญชีที่อายุผู้ใช้ต่ำกว่า 13 ปี พ่อแม่หรือผู้ปกครอง ต้องตั้งรหัสหรือเข้ารหัสใหม่ เพื่ออนุญาตให้เด็กดูวิดีโอได้อีก 30 นาที หลังดูไปแล้ว 60 นาที

ติ๊กต็อก เผยว่า การจำกัดเวลาดูติ๊กต็อก 60 นาที เป็นเกณฑ์จาก “ดิจิทัลเวลล์เนสแลป” บริษัทให้คำปรึกษาวิจัยทางวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญของโรงพยาบาลเด็กบอสตัน

บริษัทวิจัยดังกล่าว บอกว่า วิธีควบคุมของผู้ปกครองในช่วงเริ่มต้น จะได้รับการพัฒนา และออกแบบโดยการปรึกษาหารือกับพ่อแม่ วัยรุ่น และองค์กรภาคประชาสังคม เพื่อคิดค้นฟีเจอร์ควบคุมการเล่นแอป

ปัญหาจากอัลกอริทึม

ทั้งนี้ สังคมเกิดความกังวลเกี่ยวกับสิ่งที่วัยรุ่นดูในโซเชียลมีเดีย และความอันตรายที่อาจเกิดขึ้น จากรายงานเปิดเผยเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว ชี้ว่า อัลกอริทึมติ๊กต็อกเสนอวิดีโอเกี่ยวกับการทำร้ายตนเองหรือพฤติกรรมกินอาหารที่ผิดปกติแก่วัยรุ่นที่เปราะบาง ซึ่งอินสตาแกรมของบริษัทเมตาประสบปัญหาการฟ้องร้องด้านนี้เช่นกัน

อัลกอริทึม” ของโซเชียลมีเดียทำงานจากหัวข้อการค้นหา และคอนเทนต์ที่ผู้ใช้สนใจ แต่นักวิจารณ์โซเชียลมีเดีย บอกว่า อัลกอริทึมที่ดันคอนเทนต์เกี่ยวกับทีมกีฬา งานอดิเรก การชอบเต้น สามารถพาผู้ใช้หลุดเข้าไปเจอคอนเทนต์อันตรายได้เช่นกัน

โดนแบนเป็นเหตุ “ติ๊กต็อก” เตรียมจำกัดเด็กต่ำกว่า 18 เล่นแอปได้เพียง 1 ชั่วโมง

ติ๊กต็อกตั้งเวลาเล่นแอปได้

ติ๊กต็อก เปิดเผยเมื่อวันพุธ ว่า บริษัทจะเริ่มเตือนให้วัยรุ่นตั้งแต่จำกัดเวลาเล่นในแต่ละวัน หากไม่ใช้ตั้งค่าจำกัดเวลาเริ่มต้นที่ 60 นาที บริษัทจะส่งแจ้งเตือนผ่านกล่องข้อความในบัญชีผู้ใช้เกี่ยวกับการสรุปเวลาเล่นแอป

ฟีเจอร์ความปลอดภัยบางประเภทที่ติ๊กต็อกมีให้กลุ่มวัยรุ่น มีทั้งการตั้งแต่บัญชีเป็นส่วนตัวให้เป็นค่าเริ่มต้นของผู้มีอายุระหว่าง 13-15 ปี และสามารถส่งข้อความโดยตรงกับบัญชีผู้ใช้อื่นที่มีอายุอย่างน้อย 16 ปีเท่านั้น

สำหรับผู้ใช้ทุกคน ติ๊กต็อกประกาศเปลี่ยนแปลงฟีเจอร์มากมาย ซึ่งรวมทั้งการตั้งค่าจำกัดเวลาเล่นแอปในแต่ละวัน และอนุญาตให้ผู้ใช้ตั้งเวลาเพื่อปิดเสียงแจ้งเตือน บริษัทยังเปิดตัวฟังก์ชันเตือนการนอนหลับ เพื่อช่วยให้ผู้คนวางแผนปิดแอปในตอนกลางคืน ซึ่งผู้ใช้งานสามารถกำหนดเวลาได้เอง โดยป๊อปอัปจะเตือนผู้ใช้ว่าถึงเวลาต้องออกจากระบบแล้ว

นอกเหนือจากการใช้งานแอปที่มากเกินไปในเด็กเล็กบางคนนั้น ยังมีความกังวลเกี่ยวกับแอปที่อาจสร้างความใกล้ชิดกับรัฐบาลจีนมากขึ้นทั่วโลก จนทำให้รัฐสภายุโรป คณะกรรมาธิการยุโรป และสหภาพยุโรป ระงับการติดตั้งติ๊กต็อกในอุปกรณ์ของราชการ

ซึ่งเป็นมาตรการที่เหมือนกับรัฐบาลสหรัฐ สภาคองเกรส และรัฐมากกว่า 50% ของสหรัฐดำเนินการอยู่ และแคนาดาห้ามใช้ติ๊กต็อกผ่านอุปกรณ์ของรัฐบาลเช่นกัน

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์