สภาเวียดนามตั้งประธานาธิบดีคนใหม่สัปดาห์นี้

สภาเวียดนามตั้งประธานาธิบดีคนใหม่สัปดาห์นี้

สภานิติบัญญัติแห่งชาติเวียดนามเตรียมประชุมนัดพิเศษสัปดาห์นี้ นักการทูตและเจ้าหน้าที่คาดว่า เป็นการยืนยันการแต่งตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ ท่ามกลางการปรับเปลี่ยนตำแหน่งระดับผู้นำหลังการกวาดล้างการทุจริต

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน เจ้าหน้าที่และนักการทูตหลายคนคาดว่า ประธานาธิบดีคนใหม่ของเวียดนาม ที่ส่วนใหญ่ทำหน้าที่ด้านพิธีการคือนายโว วัน เทือง วัย 52 ปี สมาชิกอายุน้อยที่สุดของคณะกรมการเมือง พรรคคอมมิวนิสต์ องค์กรตัดสินใจสูงสุดของประเทศ

การแต่งตั้งนายเทืองเกิดขึ้นในช่วงการรณรงค์ต่อต้านทุจริตที่เรียกว่า “blazing furnace” ส่งผลเจ้าหน้าที่หลายร้อยคนถูกสอบสวน ผู้นำทางการเมืองระดับสูงหลายคนโดนปลดจากตำแหน่งรวมถึงรองนายกรัฐมนตรีสองคน

ประธานาธิบดีเวียดนามเป็นตำแหน่งทางการเมืองสูงสุดหนึ่งในสี่ นอกเหนือจากเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ นายกรัฐมนตรี และประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งนายเทืองถูกมองว่า ใกล้ชิดกับนายเหวียน ฝูจ่อง เลขาธิการผู้ทรงอำนาจสูงสุดของเวียดนาม ผู้อยู่เบื้องหลังมาตรการต้านทุจริต

เว็บไซต์ทางการท้องถิ่น จ.คั้ญหว่าและ จ.บิ่ญเฟื้อก ทางภาคใต้ของเวียดนามประกาศว่า รัฐสภาจะประชุมวาระพิเศษในสัปดาห์นี้ เริ่มตั้งแต่วันพุธ (1 มี.ค.)

สำนักข่าวรอยเตอร์สอบถามไปยังรัฐสภาและกระทรวงการต่างประเทศ ที่รับหน้าที่สื่อสารในนามรัฐบาลยังไม่ได้ให้ความเห็น การประชุมรัฐสภาตามปกตินัดถัดไปจะมีขึ้นในเดือน พ.ค.

เจ้าหน้าที่เวียดนามคนหนึ่ง กล่าวว่า การประชุมสภานิติบัญญัติเป็นไปตามการตัดสินใจของพรรค คาดว่ามีขึ้นในครึ่งแรกของสัปดาห์นี้เพื่อเสนอชื่อประธานาธิบดีคนใหม่

เดือนก่อน ประธานาธิบดีเหวียน ซวนฟุกลาออกจากตำแหน่งกะทันหัน หลังถูกพรรคตำหนิเรื่องที่เจ้าหน้าที่หลายคนในกำกับดูแลของเขา “ฝ่าฝืนและกระทำความผิด”ปัจจุบันนายโว ทิ อันห์ ซวน รองประธานาธิบดีรักษาการประธานาธิบดี