ปธน.ฝรั่งเศส เตรียมเยือนจีนต้น เม.ย. วอนจีนกดดันรัสเซียยุติสงคราม

ปธน.ฝรั่งเศส เตรียมเยือนจีนต้น เม.ย. วอนจีนกดดันรัสเซียยุติสงคราม

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน (25 ก.พ.) ว่า “เอ็มมานูเอล มาครง” ประธานาธิบดีฝรั่งเศสประกาศเยือนจีน ช่วงต้นเดือนเม.ย. นี้ และเรียกร้องให้จีนช่วยกดดันรัสเซียให้ยุติสงครามในยูเครน

หนึ่งวันหลังจากรัฐบาลปักกิ่งเรียกร้องให้มีการเจรจาสันติภาพอย่างเร่งด่วน และเปิดเผยแผนยุติความขัดแย้ง 12 ข้อ เมื่อวันศุกร์ (24 ก.พ.) มาครงกล่าวว่า “ที่จริงแล้วจีนมีส่วนร่วมในความพยายามสร้างสันติภาพเป็นเรื่องที่ดี” 

ในระหว่างการพูดคุยนอกรอบในงานแสดงสินค้าเกษตร ณ กรุงปารีส ผู้นำฝรั่งเศส เผยว่า ความสงบสุขนั้นเกิดขึ้นได้ หากการรุกรานของรัสเซียยุติลง ถอนกำลังออกไป และเคารพอธิปไตยในดินแดนและประชาชนยูเครน

ช่วงครบรอบ 1 ปี แห่งการรุกรานยูเครน ข้อเรียกร้องของจีนระบุว่า ให้ทุกฝ่ายสนับสนุนรัสเซียและยูเครนในการทำงานทิศทางเดียวกันและกลับมาเจรจาโดยตรงให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ แต่ประเทศมหาอำนาจตะวันตกหลายชาติปฏิเสธขอเสนอและเตือนไม่ให้รัฐบาลปักกิ่งสานสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซีย

ปธน.ฝรั่งเศส เตรียมเยือนจีนต้น เม.ย. วอนจีนกดดันรัสเซียยุติสงคราม

อย่างไรก็ดี จีนไม่ได้แสดงตนให้เห็นถึงการต่อต้านการใช้อาวุธนิวเคลียร์อย่างชัดเจนเท่านั้น แต่รวมถึงการขู่ติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ด้วย หลังจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ขู่ใช้คลังแสงปรมาณูของรัฐบาลมอสโกสู้รบ

ด้านมาครง เรียกร้องให้จีนไม่สนับสนุนอาวุธใด ๆ ให้กับรัสเซีย และขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลปักกิ่งสร้างความกดดันรัสเซียเพื่อให้มั่นใจว่า รัสเซียจะไม่ใช้อาวุธเคมีหรือนิวเคลียร์ และหยุดการรุกรานก่อนมีการเจรจา